#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ โภเค ‹ ?“ตามข้อกันไปเรื่อย ๆ ว่า ‘พาลนั้น ครบ! , บัณฑิตนั้น ขาด ! พาลสามารถ , บัณฑิตนั้น เขิน! , พาลทำขาด , บัณฑิตนั้นเกิน , พาลบังเอิญ แต่บัณฑิต ตามเจตนา. ’ ซึ่งก็ควรจะด้วย ลงในถ่ายนี้ ประการเพราะว่า เราคงเดาสมุฏฐาน ซึ่งวัฒนมุข ไปด้วยกันนี้เรื่อง ซึ่งว่า วัฒนมุข ตามภาษาไทย เหล่านี้นั้น ก็คือ มุข! ตามการ ที่จะ ไปด้วยกับท่าน แล้วกล่าวว่า ‘ครบ!แล้ว หรือ?ยังไม่ครบ!’ ซึ่งก็คือ คบ! หรือไม่คบ! นั่นแหละ แน่นอนนะทุกท่าน เป็นการ ถ้าใครเข้าใจภาษาไทย ก็ย่อมเข้าใจมุข ตามแก่นซึ่งความเจริญ ท่านเตือนเท่านี้ ตามบรรพ์ฉะนั้น นักคิด! ที่คิดโดยกรรมไม่กำเริบ หรือคิดเล่นนัก ก็ย่อมหาว่า หาทางเข้าใจ ภาษาที่๒ ที่๓ บ้าง ไว้ว่าเป็นส่วนขยาย เพื่อจะวางแนวในส่วนละเอียดของกิจธุระ อันใด? ไม่พอไป หรือว่าอันใดจะเตลิด ก็จะได้ที่ ได้ท่าที ดีหรือเลว ฉะนั้น ก็จงเสวนากันซะ ว่าครบ! หรือไม่ครบ! เข้าหารือ ว่าใด?ที่จะสามารถ หรือว่าได้ขาดเขิน ก็จง ให้พัฒนา ว่ามากลงไป แต่ข้อนั้น” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “โภเค” ดูอ้าง rb.gy/zabitp )
コメントを投稿
1 件のコメント:
#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ โภเค ‹ ?
“ตามข้อกันไปเรื่อย ๆ ว่า ‘พาลนั้น ครบ! , บัณฑิตนั้น ขาด ! พาลสามารถ , บัณฑิตนั้น เขิน! , พาลทำขาด , บัณฑิตนั้นเกิน , พาลบังเอิญ แต่บัณฑิต ตามเจตนา. ’ ซึ่งก็ควรจะด้วย ลงในถ่ายนี้ ประการเพราะว่า เราคงเดาสมุฏฐาน ซึ่งวัฒนมุข ไปด้วยกันนี้
เรื่อง ซึ่งว่า วัฒนมุข ตามภาษาไทย เหล่านี้นั้น ก็คือ มุข! ตามการ ที่จะ ไปด้วยกับท่าน แล้วกล่าวว่า ‘ครบ!แล้ว หรือ?ยังไม่ครบ!’ ซึ่งก็คือ คบ! หรือไม่คบ! นั่นแหละ แน่นอนนะทุกท่าน เป็นการ ถ้าใครเข้าใจภาษาไทย ก็ย่อมเข้าใจมุข ตามแก่นซึ่งความเจริญ ท่านเตือนเท่านี้ ตามบรรพ์
ฉะนั้น นักคิด! ที่คิดโดยกรรมไม่กำเริบ หรือคิดเล่นนัก ก็ย่อมหาว่า หาทางเข้าใจ ภาษาที่๒ ที่๓ บ้าง ไว้ว่าเป็นส่วนขยาย เพื่อจะวางแนวในส่วนละเอียดของกิจธุระ อันใด? ไม่พอไป หรือว่าอันใดจะเตลิด ก็จะได้ที่ ได้ท่าที ดีหรือเลว ฉะนั้น ก็จงเสวนากันซะ ว่าครบ! หรือไม่ครบ! เข้าหารือ ว่าใด?ที่จะสามารถ หรือว่าได้ขาดเขิน ก็จง ให้พัฒนา ว่ามากลงไป แต่ข้อนั้น” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “โภเค” ดูอ้าง rb.gy/zabitp )
コメントを投稿