2020年10月11日日曜日

Rueang Chaya Phra 01:26


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ สมณะ ‹ ?

“อันทางว่า ‘สมณบริโภค’ ก็คือ ศากยบุตร เป็นผู้บริโภค แล้วจะอย่างไร ท่านก็เข้าใจเรื่องดั่งนี้กันหมด ทั้งปวง ไม่มีอย่างอื่น , ไม่ได้มีวิธี ทางนิสัย หรือหาวิสัย ตรงที่จะสถิตสถาพร!

ฉะนั้นก็ต้องทำ เหมือนวิธี สถาปนา หรือสละสมบัติ ดั่ง ศากยวงศ์ หรือพระราชา ที่เป็นมานั่นเอง แนะนำ แต่ว่า พลิก!กลับ จากธรรมเป็นโลก จากโลกเป็นธรรม! คือถ้าบุคคลเฉพาะตนบวชสัก ๕ ปี เลยพ้นพรรษา มาดี แล้ว ด้วยความดี

ก็ต้อง สถาปนาให้ท่าน ได้ วิสัยสละสมบัติ คือ ท่านจะต้องมีตรา หรือบัตรสละสมบัติ ที่ใจความ ตรงกับวิถีของสมณะ คือถือว่าท่านใดพ้นนวกะ ได้แล้ว ก็ควรจะต้องให้ทำพินัยกรรม ประกาศยกทรัพย์ ให้กับประเทศชาติ และประชาคม

คือหมายความว่า ให้ลงปฏิญญาลงในหนังสือ ทำรับประกันตนเอง ว่า ‘ไม่ว่าทรัพย์สินสิ่งใด ก็จะไม่ขอรับ’ แต่ยอมให้ตกเป็นของประชาคม หรือประเทศชาติส่วนกลาง เท่านั้น , ตรงนี้ ต้องช่วยให้ท่าน ได้บัตร! ตามประกาศ! พินัย! ซึ่งทำกรรมวินัย ครั้งนี้ ทุก ๆ คน ก็เห็นด้วย

จากนี้ ไปแล้ว เมื่อท่านมี วาระ ทำบัตรสละเด็ดขาด ประกาศแล้ว ค่อยว่าควร! เรื่องต่อไป จึงให้ท่านต้องไปรับบัตรปวารณา สมใจนึก! แบบนั้น ตามที่ท่านผู้รู้ตามบทส่วนกลางของกองทัพ ท่านได้สั่งกระทำถวาย และเสนอ , ซึ่งวิธีนี้ กรรม!วินัย ย่อมตรงประณาม ประการ ที่ตรา สละ!

ความใคร ใดดูถูก ตุกติก ที่จะว่าท่าน ผิดภาระ วาระ ทำกิจครบองค์ คงกระทำ โดยที่มุ่งต่อความมีไถยจิต อะไร? ทรัพย์ จะได้เป็นมิจฉาธรรม มิใช่ จะได้ , ตรงแต่! ถ้ามีตราสละทรัพย์ ตั้งให้ไว้แล้ว โดยท่านรับเอง ประกัน!เอง ตนเอง ทั้งแจ้งตรงส่วนกลาง ด้วย ในการตราสละ! ก็ย่อม เป็นอันว่า ท่านพ้นข้อครหาได้ เพราะความที่ผิด! มุ่งไถยจิต ย่อมตกไป พ้นได้อยู่ เพราะสมณสัญญาบัตร แห่งสมณจารึกข้อความ ฉะนั้น ตกลงความฉะนั้น ก็ย่อมดีไปด้วย จนพอที่จะ ทุเลาสิ่งชั่วอันกระทำผิด ให้หมดไปได้โสตหนึ่ง” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “สมณะ” ดูอ้าง rb.gy/drne73 )

Due which names are the same Just bypassed it …