2020年10月10日土曜日

Rueang Chaya Phra 01:25


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ สมบัติ ‹ ?

“เงื่อนงำในท้ายสุด และสุดท้าย ถ้าพวกเราพูดถึงสิ่งของ ก็คือ เรื่อง มุข! นั่นเอง เพราะเรื่อง นั้น ๆ จะต้องมีวัฒนมุข วินัยมุข แลเห็นถึงอบายมุข! ด้วย เพราะถ้าไม่ใช้วิธีจับฉลาก ให้มาครอบครองอย่างยุติธรรม สิ่งนั้น ๆ ก็ไม่ควรจะมีมาตั้งแต่ต้น ซึ่งเดี๋ยวนี้ดี

ดีคือ? ดีที่อาจจะหมายความว่า ดีเสี่ยงกันไปในทางอบายมุข! เพราะผังงานใด ๆ ก็ตาม ยกแผนตามตัวเลข มากกว่าจะคำนึงไปถึงความลี้ลับ ตรงส่วนที่มีความยุติธรรมเป็นหน้าที่ ซึ่งไม่มองข้ามส่วนปลีกย่อย อื่นใดไป นอกเสียจากจะต้องเป็นวัฒนมุข จึงจะให้กระทำได้ ฉะนั้น ตัวอย่างเดียวที่ดี ที่มีอยู่ ก็คือ การให้จับสลาก ให้ได้มีการสถิตย์ เวียนเปลี่ยน ทุกเวร ทุกวาระ อย่างเป็นธรรม

ต้องกล้า เชิญประชาชนทุกท่าน นำท่านมาจับสลาก เผื่อตกลงที่บ้านคนจน ใดท่าน ก็ย่อมให้เขาได้สิทธิ์ เก็บค่าดู และได้สนับสนุนค่าพัฒนาส่วนบำรุงพิพิธภัณฑ์ ที่เขาจะจำลองไว้บูชา หลังจากหมดเวลา ตามค่าสลาก แล้ว ก็ให้เขาทำต่อไปเองได้

เช่นนี้ คือการให้หมุนเวียน ในสิ่งของที่น่านิยมนั้น โดยดี ผ่านคุณค่าความลี้ลับ ที่ตกลงกัน ในเป้าหมาย ลงไว้ด้วยสมบัติ ของความสุขทางใจ คือให้มีส่วนในการกระทำซึ่ง ญาณวิถีแห่งความกรุณา ให้ทุกคนทุกท่าน ได้เข้ามาถือ มาถึงความเป็นเจ้าของ ตามวาระ ด้วยการจับสลาก!” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “สมบัติ” ดูอ้าง rb.gy/txnfpu )

Due which names are the same Just bypassed it …