2020年10月9日金曜日

Rueang Chaya Phra 01:24


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ดอกไม้ ‹ ?

“เรื่องดั่งนี้ เป็นเรื่องให้เห็นการจำหลัก เป็นที่มีพุทธานุญาต ก็ต้องว่าเรื่องดอกไม้ ฉะนั้น ให้จำหลักได้ แต่แค่พวก เครือเถา ดอกจอก ฟันมังกร อย่างไรนี้ ให้กระทำได้ อย่างนี้ คนก็น่าอภิปราย เรื่องการให้คำนึง หรือระลึก แก่วิถีทาง ที่เป็นระเบียบแบบ อันไปตามสัญญาภาพ คือรู้ได้ว่า อาณัติอย่างไร ถึงที่ เป็นพุทธานุญาต และอย่างไร เป็นอาณัติสัญญา อันเป็นความระลึกคำนึง ตรึงตรา และการให้จำหลักที่ไม่ใช่

คือ ที่ว่าไม่ใช่ ก็คือไม่ควร เมื่อมาถึง เรื่องดอกไม้ ฟันมังกร ดอกจอก และเครือเถา ก็ย่อมต้องเกี่ยวกัน กับเรื่องที่ท่านยกขึ้น ตามวาระ วันนี้ หรือได้ที่เกี่ยววลีเด็ด ที่เรามักพูดเตือนสติกันมิให้ประมาท ว่า ‘อย่าเด็ดดอกไม้ เพราะแต่จะกระทบ สะเทือนถึงดวงดาว’ ก็เป็นประเด็นความจริง เกี่ยวกับการเลือก ครั้งที่จะ ไม่ให้คนเด็ดดอกไม้ อะไรเลย ก็เป็นเรื่องที่ดี และสำคัญยิ่งกว่า แต่หากใคร ๆ หาใคร่จะแสดงจิตรกรรม ฉะนั้น ก็เป็นตัวอย่างที่ท่านบอกไว้แล้ว ว่าทรงได้มีพุทธานุญาต แต่แค่เพียง ดอกจอก ฟันมังกร เครือเถา และจิตรกรรมเกี่ยวกับดอกไม้ เท่านั้น

อย่างไร? ที่จะละเอียดกว่า น่าฟัง หรือสงสัย ก็เรื่องฟันมังกร ฉะนั้น จะคือลายอย่างไร หรือหมายถึงลายฟันปลา หรือฟันจระเข้ อย่างไร ก็อาจใช่ทั้งหมด ทั้งนั้น หรือว่าลายยกกนก หรือลายกุญแจจีน ทั้งหมด นั้นแหละ ที่ควรน่าจะเรียกได้ว่า คือลายฟันมังกร หรือว่า ลายฟันมังกรไปตามหลักนิทานของสัตว์อินเดีย อันที่แท้จะเป็นรูปลักษณะ เช่นว่านั้นอย่างไร” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ดอกไม้” ดูอ้าง rb.gy/sxsq1d )

Due which names are the same Just bypassed it …