2020年10月22日木曜日

Rueang Chaya Phra 01:37


❝Siamese Language …

2 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ถึงแก่ ‹ ?

“ไม่ถามแล้ว เช่นนั้น ถ้ามัวถาม เราก็ไม่เท่ากับคนอื่น, ฉะนั้น หมายความว่า เราจะบอกหรือจะเล่าอะไรตะหาก ถึงพอเรื่อง! แก่สิ่งที่จะส่งแรงบำรุง มอบความเสริมสร้าง มาให้แก่เรา นั้น ด้วยความดีของเขา ที่ใด?, เราก็ทำงานของเรานั่นแหละ ตอบแทน ด้วยเพราะความดีของเรา เราก็ย่อมจะต้องไปถึงเขาได้เช่นกัน ด้วยตัวเราทำตน ให้เหมือนอย่างที่เคยตั้งใจไว้ดี โดยที่เราไม่คิดว่า ตนแค่ทำเอกสารดี ๆ สักแผ่นเดียว หรือ ๒ แผ่น บอกแสดงความในใจ และความประสงค์ แล้วตนก็อยากได้ที่ดินมากๆ หรืออยากได้สิ่งของอะไร ๆ ต่าง ๆ ตั้งมากมาย

ต่อให้เรามีหน้า เอกสาร ให้กระทำไปตั้งล้าน ๆ แผ่น เรียงข้อมูลไฟล์ เป็นหมื่น ๆ แสน ๆ เตือนใจไปเท่ากะจำนวนกว่าอายุทั้งหมด ก็ได้ หากพวกเราท่านจะให้ได้เครื่องมือ และเวลาที่มากพอ แก่พวกเราที่นี่ จนกระทำต่อไปได้ ไม่ขาดแคลน, ตามเหตุ อันที่พวกเรา ชอบอ่านหนังสือ แล้วรวบรวมข้อมูล จัดความเรียบร้อย ออกมาแล้ว ตอบไปก็แต่ประโยชน์ เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของงานฝ่ายประชาสังคม และรวมเรื่องไปถึงการสงเคราะห์ช่วยเหลือ

ปัญหาเรื่อง เครื่องมือ พวกเรามี หรือไม่มี? ท่านจะพูดแต่แก่ข้าพเจ้าคนเดียวก็ได้, ตนเอง ถึงตอบว่า ไม่มี! ก็ได้ เพราะการตอบต่อกิจการบ้านเมือง และประเทศของเรา ทุกสิ่ง นั้นๆ คนคงจะรอทุกสิ่งทุกอย่าง ให้พร้อม ไปทั้งหมด มิได้, หากเผื่อใจ ไปทั้งเขา ทั้งเรา ตามแต่พวกท่านทั้งปวง หาไม่ ก็แต่ท่านทั้งปวง คงจะว่า ‘พวกมัน!คงจะแสดงเปิดเผยความโลภของพวกมันเท่านั้นเอง’ เรื่องหาใช่ควร ถึงความจำเป็น หรือสิ่งควร พอเหมาะ ไปตามแท้จริงอะไรไม่ ,

เช่นนั้น ข้าพเจ้า … ก็ยังมิอาจกระทำให้เห็น, การณ์ทั้งปวง ก็สมกะใจชอบแก่พวกท่านจะคิด ผิดประมาทกันมากซะแล้ว การต่าง ๆ ก็คงจะผิดใจชอบพอ ต่อกัน ต่อสิ่งที่พวกเราจะพาดำเนินให้เกิดประโยชน์ ได้ตกล่วงไป ลงแก่ความดีของพวกเรา, ซึ่งอย่างน้อยสาระบันเทิง เฉพาะ แก่หนังสือจะผลิต จะทำ เมื่อเอกสารได้สื่อออกมา ให้ได้คิด บทความ ให้ได้อ่าน พิจารณา, อย่างน้อยที่สุด แก่สังคมเรา การณ์เช่นดั่งนี้ ย่อมชี้ให้เห็น ว่า ณ ที่นี้ (ที่นั้น) คงยังพอมีความเรียบร้อย ตั้งมั่น สงบปรกติ ซึ่งโดยมากคงเป็นสันติสุข เป็นอยู่ ทำได้ เพราะ!ยังอาจสื่อสารสาระบันเทิง บรรเทืองสิ่งความ ทั้งปวง ให้ปรากฏออกมา แสดงข้อความ หรือให้ข้อมูลอวดตอบบทความ ถึงกันได้

ฉะนั้น ก็เป็นความดีดั่งนั้น เป็นสรุป!ต่อไปเถิด, จบแล้วนี้ กับวันนี้ก็ด้วย นะขอรับ! (กระผม) ข้าพเจ้า ก็ขอแสดงตอบ โดยที่ไม่ขอเรียกร้องบอกทุกข์ ไปถึงเรื่องเครื่องมือ ที่ขาดไป เสื่อมไป หมดไป หรือจบเสียหายไป, ว่าสิ่งต่างๆ บรรดาความปรกติเคยมี ปรากฏอยู่บ้าง ฉะนั้น กลับยังไม่ได้มีเหตุ ให้ได้กลับคืนมาเป็นปรกติ เหมือนอย่างเก่า, ทั้ง ๆ ที่ข้าพเจ้าเอง ก็ไม่ได้ห้าม และไม่เคยหวังใจขัดขวาง ในสิ่งที่ควรจะต้องมี ในสิ่งที่ บรรดาที่ปรกติเคยมี เป็นทั่วไป ธรรมดา ๆ อยู่แล้ว เช่นนั้นบ้าง” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ถึงแก่” ดูอ้าง rb.gy/pe24om )

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ลับ ‹ ?

“ถ้าเข้าว่า ความกตัญญู มาที่ ๑ ในชื่อแห่งความดี ทั้งปวง แล้วฉะนั้น ก็ต้องคิดไปถึง กระบวนทิศน้อย ทิศใหญ่ ด้วยชื่อนั่นแหละครับ , ซึ่งกระผมก็ตอบ ไม่ถนัด! เพราะว่ายังไม่รู้จักการเชื่อมโยง ชื่อ! ที่ถูกแก่ใจจะคิด และน่าคิด ได้ดีนัก!

เพราะกล่าว เป็นที่ ๑ ก็กล่าวความเรื่อง อัญญะ ศัพท์ นี่แหละ ว่าคือความ รู้แล้ว! ซึ่งจะน่าหัวเราะ ก็ได้ กระผมก็ยอมให้หัวเราะ เพราะว่าคิดเรื่อง ทิศน้อย ทิศใหญ่ และทิศเหนือหัว เท่านั้นอยู่ ซึ่งตามไปแต่สัญญลักษณ์ เช่นนี้ ว่าคือ อักษร N ดังนั้น ก็ย่อม ไม่แปลว่า น อักษร หรือ ณ อักษร ซะแล้ว เพราะถ้า เท่ากับว่า เรามากล่าวกันแต่เรื่อง ทิศ! และเรื่อง การกิจจะไปสู่ยังโคจร

อันความ แต่ว่าทิศใหญ่ , น้อย ก็ย่อมจะต้องมีความแปลกกัน เพราะในที่นี้ พวกเรา จะต้องเข้ากล่าวแก่ ทิศเบื้องบน หรือทิศเบื้องสูง ตามธรรมดา ให้ได้มากบ้างเสียก่อน ด้วยคำใด ที่ท่านจะสอนให้เข้าใจถึง อาคตสถานแห่งธรรมะ ณ สถานอื่น ๆ ให้รู้ได้ในครั้งต่อไป แก่เรื่องทิศทั้ง ๖

แล้วว่า ทำไม? ทั้ง ๖ (6) ถึงเป็นอัญประกาศ แล้วว่า ทั้ง ๖ (6) ทำไม? ถึงเป็นเรื่องทิศเบื้องสูง ฉะนั้น” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ลับ” ดูอ้าง rb.gy/hmtigd )

Due which names are the same Just bypassed it …