2020年10月24日土曜日

Rueang Chaya Phra 01:39


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ดูก่อน ‹ ?

“อรรถะ ที่ว่า ไปตามความเหมือนกัน เรื่อง ก็น่า จะถึงคำว่า in แล im ฉะนั้น , เป็นเครื่องวินิจฉัย อันที่จะต้องดูก่อน ไปมาก กว่าสิ่งทั้งหลาย , แต่ถ้าหากพูดผิด หรือเพี้ยนด้วยแง่ประโยชน์ คนจะอาจจะดูว่าหมิ่น แต่คนก็ต้องระลึกชัดอยู่แล้วว่า เป็นเรื่อง ว่าไปอย่างคัมภีร์มุตโตทัย ตามคณาจารย์ฝ่ายหนึ่งของไทยเรา นี่เอง

เพราะเป็นต้นมนตร์ หรือต้นบทอธิษฐานต่อคติทั้งปวง ย่อม ว่า นะโม กลับเป็น ‹ มะโน , ความแต่ น อักษร ความแต่ ม อักษร เนตร- แล เมตร- , ดั่งนั้น ท่านจะให้ ใช้ ๒ คำ เช่นนั้น เป็นการตีแผ่นัยซึ่งลัทธิเช่นเรานี้ ของชาติเรา ให้มากต่อไปอีก ก็ต้อง ว่า มาลี- แล นารี- เป็นสัททะ เดิม ที่จะว่าตามแบบดั้งเดิม อาทิ ไปอย่าง ตัวต้นอธิบาย อย่างมุตโตธรรม กระทำ ที่ นามปัจจัย แสดงด้วย ตัทธิต ไวยากรณ์ เข้าพ่วงกัน กับ อัยยะ ศัพท์

ซึ่งบทศัพท์ ธรรม ดั่งนี้ นัปการ ทั่วนักเรียนนักศึกษาธรรม ทั้งปวง ทั้งนั้น ยิ่งด้วยวงปริยัติ ย่อมเห็นพ้องกันแทบทั้งหมด ว่า ให้คิดวนเวียนคิดอยู่ได้ ไม่หมด ไม่จบ แลไม่หยุด เลย , เพราะมากทั้งนั้น เพราะเป็นตัวต้นจิต ต้นคิด แก่ห้วงใจดั้งเดิมแท้ ๆ หมดทั้งปวง แต่เมื่อใดพินิจ กระนั้น ย่อมเห็นได้ว่า ศัพท์ นารี เป็นธาตุอาศัย เพราะเป็นปฏิปักษ์ ซึ่งเมื่อว่าอย่างมุตโตทัย ย่อมเป็นอย่าง ไปนี้

เรื่อง คัมภีร์มุตโตทัย ของชาติไทย ท่านยกแสดงว่า ธาตุดิน แล น้ำ แล้วที่เหลือ นี้ ย่อมเป็นแต่เพียงธาตุอาศัย คือเปรียบ แล้ว ก็ว่า มัจฉริยธรรม แล อัจฉริยธรรม ศัพท์ ฉะนั้น ย่อมเข้าที่ให้อภิปราย คือว่า เมื่อใด ได้ความตระหนี่ ย่อมเป็นปฏิปักษ์ เมื่อไม่ได้ตระหนี่ ก็เป็นอักษร แล้วก็เป็นต้นธาตุอาศัย คือ ลม แล น้ำ เป็นธรรม ต่อไป ฉะนั้น ถึงความ ซึ่งถ้าหากว่า พระภิกษุสงฆ์ใดได้แสดงแล้ว ก็จึงจะเห็นได้ชัด” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ดูก่อน” ดูอ้าง rb.gy/vlpkju )

Due which names are the same Just bypassed it …