2020年10月16日金曜日

Rueang Chaya Phra 01:31


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ เสียง ‹ ?

“เมื่อวางหลัก ลงแก้ ถึงเรื่องสมุฏฐาน โดยการที่ต้อง อ้างการตรัสรู้ แลถึงการ ที่ มิต้องอ้างการตรัสรู้ จะได้ จะไม่มีความแตกต่างกันอยู่บ้าง เชียวหรือ? คือเมื่อท่านแสดง เท้าความ แก่ความที่ปฐม! ทุกคนก็ย่อมจะ ได้ความระลึก

คือ ไปตรงที่ ระลึก! ว่า อะไร ๆ ก็มีบาปน้อย กะตรงที่ หมายถึงทุก ๆ สิ่ง ตรงช่วงปฐม นั่น เรื่องคงควรจะต้องเป็นช่วงที่มีบาปน้อย หรือไม่บาปอะไรเลย นั่นเอง ยิ่งถ้าต้องกล่าวอ้างว่า เพราะอะไร? หรือไม่ต้องอ้างเลยว่า เพราะอะไร? ซึ่งเพราะความที่ชีวิต ได้มีชีวิต ก็ดูจะต้องตกแก่ที่ ๆ มีความหมาย ที่มากมาย เพียงพออยู่แล้ว

สำหรับคำว่าปฐม! เมื่อกลับย้อนคิดไปถึง กลับไปกลับมา บางครั้ง เชื่อว่า ทุกท่าน ในวันนี้ ที่นี้ ที่ทุกท่านต้องผ่านชีวิต มีช่วงวัย มาตรงถึง ตรงเบื้องปลาย และต้องมาได้ที่ ชอบใจ หรือไม่ชอบใจ หรือจนใจ กับความที่ไม่ปฐม อย่างนี้ก็ตาม

อันวันหนึ่งวันใด ณ เมื่อเรื่องเป็นแบบนี้ แน่แล้ว ถึงปลาย! คนก็จะต้องมาหวนคิด แก่เรื่องชีวิต มานับถือว่า โอ้!หนอ อันชีวิตทุกชีวิต ยิ่งว่ามนุษย์นี้ด้วยแล้ว ย่อมเป็นแบบนี้ กะที่แท้ ซึ่งการได้มีวัย แต่วัยเด็ก! โดยไม่ต้องมีวัยกลาง แหละวัยปลาย นั่นแหละ จึงจะเป็นชีวิตที่ประเสริฐ , เพราะ!ว่า แต่พอเป็นผู้ใหญ่ ย่อมไม่อาจจะรับรู้กรรมรู้เวร แลรู้ทุกข์ ว่าโลกและความเกิดอันนี้ เป็นส่วน แต่แห่งที่มีพยาธิ มีโรค! มีแต่ความที่โลภ โกรธ หลง แลอยู่เป็นปฐม” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “เสียง” ดูอ้าง rb.gy/habijz )

Due which names are the same Just bypassed it …