2020年8月31日月曜日

Rueang Chaya Phra 00:45


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ อรหันต ‹ ?

“เมื่อยืนหลัก เกี่ยวแต่บ้านเมือง แลกฎหมาย เช่นนั้น ใครจะเป็นผู้ชี้ , คือประเด็นพระอุปัชฌาจารย์ ก็มาให้ชื่อ แทรกเกณฑ์ ก็ได้ มิใช่หรือ? , คือเมื่อบวช ถ้าอุปัชฌาจารย์ กระทำสาวัตถยาย บอกฉายาให้แล้ว มอบให้ ว่าจงชื่อฉายา มหา... เช่น ชื่อมหานาโค มหาปณีโต ให้ฉายานี้เรื่อยไป เป็นต้น เช่นนี้ ก็ได้เป็นมหาแล้ว ว่าเพราะพระอุปัชฌาย์ รูปนั้น จะสร้าง พระมหากี่รูป กี่องค์ ก็ได้ , เพราะฉะนั้น เราจะมิต้องตามไปออกกฎหมาย เกียจกัน ปิดกั้น การตั้งชื่อฉายา ไว้ด้วยหรอกหรือ เพราะมีปัญหาตรงนั้น ตรงที่อุปัชฌาย์ ท่านจะให้ชื่ออย่างไร ก็ได้ ,

เพราะจะต้อง ไม่สูญเสียอิสรภาพ ตามฐานะของท่าน , เรื่องกฎ! พระท่านจึงต้องมาดู ที่การ ให้ชื่อ ตรงการมอบชื่อฉายา ให้พระจะบวช นั้นด้วย , เมื่อได้มาดูกันว่า พระ! หรือว่าพระมหา นั่น นี่ คือที่ใดตั้งอย่างจะเลียน จะล้อ เช่นว่า คนชื่อเอก เมื่อบวชมา ก็ต้องเป็น พระเอก! จบไปแต่ทีนี้ เป็นต้น ท่าน ย่อมคิดไม่ตก เพราะใครก็อยากจะให้ท่านได้เป็น มหา! คราถึงจะบวช ที่นี้ ที่ไหน? ท่านก็จะได้ไปตั้งชื่อ พระภิกษุองค์ที่เกิดวันพฤหัสฯ ว่าจงได้ชื่อ มหา กันไป ซะทั้งหมด

เพราะคำศัพท์ ที่เตือน กระเทือนตน ไปกับคนเล่นแง่ แลงอน ชะอ้อน จะเอียง ก็ย่อมทำได้ทุกคำ , ตัวอย่าง ว่า ใครอยากให้ลูกเป็น นายพันฯ , นายพลฯ ท่านก็จงให้ลูกของท่านชื่อว่า พัน! หรือ พล! ไปซะก็ได้” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “อรหันต” rb.gy/fhfjrh )

Due which names are the same Just bypassed it …