2020年8月27日木曜日

Rueang Chaya Phra 00:41


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ สัมมาสัมพุทธะ ‹ ?

“มันเป็นขั้น ๆ มันเป็นชั้น เป็นตอน ๆ ถ้าลงง่วงหงอยซบเซาอยู่ เมื่อมีสิ่งที่ต้องกระทำอยู่ แต่ว่า เมื่อใดได้ให้คึกคัก ขึ้นมา ก็ดี , แต่นั้น ก็แต่ว่า เมื่อใดคึกคักขึ้นมา เรื่องไม่เงียบๆ แล้ว เพราะ จะต้องไปด้วยประการอื่น ๆ ยกคิด ยกกระทำ อีกด้วยประการต่าง ๆ อีกตั้งมากมาย แต่ก็เถิด

ความจะว่ากล่าวกันได้ นี้ ไม่ใช่เรื่อง หรือบทนิยาม อะไร? ที่คนจะต้องยกขึ้นมาพิจารณาทุกวัน ตามที่มีการสอนศาสนา และอบรมกันมา ในประเทศของเรา ด้วยว่า ในประเทศของเรา ศาสนาทั้งปวง หมดสิ้นทุกหลักการ ท่านผู้ดี ผู้มีความสำนึกสำเหนียกตน หนักแน่น ท่านจะต้องให้คนนิยาม เรื่อง และยกเหตุ ขึ้นพิจารณาเรื่อง ทุกๆ วัน นั่นก็คือ การได้ประมวลมา ซึ่งความประมาณดีแล้ว ในปัจจัยแห่งการบริโภค เครื่องใช้สอย อันมิให้เกิดโทษ

เช่น แถลง กันด้วยเรื่องจีวร บิณฑบาต และเสนาสนะ เป็นต้นไป ทุกเมื่อ อันจะคิดเที่ยวขอแต่ความพอดี ลงข้อคิด คติธรรม แต่ที่จะเป็นประโยชน์ แล้วท่านจึงประกอบสุข แสวงหาความสะดวกสบาย ไปตามเหตุผลแห่งการประพฤติธรรม ของท่าน โดยไม่ต้อง ได้ยกหนังสือ เช่นอย่างพวกเรา แต่ว่า ท่านได้การอบรมตน ดียิ่งกว่าอ่านหนังสือ , แต่ครั้ง! จะว่าการอ่านหนังสือไม่เกี่ยวกับการอบบรมตน เช่นนั้น ก็ไม่ใช่ เพราะว่า หนังสือในชั้นหลัก ๆ เช่นที่พวกเรากระทำมานี้ ย่อมให้ได้ความสำเหนียกแก่ผู้อ่าน โดยความ ที่เป็นคุณธรรม” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “สัมมาสัมพุทธะ” ดูอ้าง rb.gy/2h1uhv )

Due which names are the same Just bypassed it …