2020年8月9日日曜日

Rueang Chaya Phra 00:23


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ มีมหา- ‹ ?

“มรรค ๗ -๘ ฉะนั้น ย่อมเป็นสาระ ให้นึกถึงได้ว่า เรื่องงานวัด งานปี ที่เป็นภัทร? ,ซึ่งเป็นเรื่องเช่นนี้มานาน ก็เหมือนการที่บอกว่า ดาวเหนืออยู่ไกล! เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่บอกความจริงอย่างเดียวกัน

แต่นอกนั้น ไม่ใช่ไม่จริงหรือ? ตอบว่าเป็นความจริงเหมือนกัน แต่เป็นความจริงที่ต้องค้นคว้าเปรียบเทียบ หาใด? ที่จะ กระทำให้เกิดประโยชน์ ก็จะต้องสร้างเหตุผลเพื่อประการทั้งปวง เพื่อจะให้เห็นทางกระทำสิ่งภายใน ให้ออกมาเป็นสิ่งภายนอกด้วย

ถึงแม้ ความดีจะคงว่าตลอดไปมิได้ เพราะพระศาสนาของพระพุทธเจ้า มีมติต้องดับสูญ , ซึ่งการเรียนคำเปรียบ ก็ดี ทั้งหมด ก็เป็นการกระทำมาด้วยดีหมดแล้ว ๆ ก็เพื่อการที่จะดับสูญ นั่นเอง พอแต่แค่ต้องเปรียบว่า สูญจากความทุกข์ สูญจากอาสวะกิเลสเครื่องหมักดองสันดาน

ตัวอย่าง! เช่นการฝึกตนเอง ให้ตนมีอาการง่วงนอนอย่างแจ่มใส ก็ดี , ที่กระทำกันแพร่หลาย ในการบวชได้ ก็นับว่าเป็นการเปรียบ คำเปรียบ ที่พวกเราท่าน ก็ได้แสดงไว้แล้วอย่างหนึ่ง , ดั่งนี้แล้ว ไม่ได้จะหวังขอให้ท่านใดมาให้คุณค่า อะไร หรือจะให้มาเห็นในความตลกขบขัน อะไร? แต่อยากให้ทุกคนทุกท่านกระทำทดลอง หาความจริงดูด้วย

เช่นว่า การจะให้กระทำไปสู่ส่วนที่สมบูรณ์ ที่ดีมากที่สุด เป็นต้น ที่ซึ่ง ต่างคน ต่างกันทุก ๆ คน ต่างก็ได้หาวิธี และมุ่งการกระทำอยู่ อันซึ่ง ก็ย่อมเป็นสาระ ที่ระบุ ไป มรรค ๗ -๘ ทั้งหมดนี้ด้วย เท่านั้น” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “มีมหา-” ดูอ้าง rb.gy/mr8ldo )

Due which names are the same Just bypassed it …