2020年8月8日土曜日

Rueang Chaya Phra 00:22


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ โคลน ‹ ?

“ดังนี้ คนก็ยึดถือ คือย่อมเห็นแต่ทางบาลี สะดวกดี เพราะท่านว่า จวนจบต่อแต่ อิ ศัพท์ เป็นที่สุดแต่แค่อย่างเดียว จะไม่ต้องวกเข้าเวียนออก ตามมาแต่การปะปนกัน แบบไม่แบ่งแยก , แต่ก็มาน่าคิด แผลง ๆ คือหาคิดเพลิน ๆ ว่า ท่านจะลงไว้ให้ คนว่า โอฐ! เป็น โอ ศัพท์ กับ อันตะ ว่าโอเป็นที่สุด ซะอย่าง

ถึงที่ควร จะหาสมุฏฐาน แต่ศัพท์ จะเป็นไปได้ใช่ไหม?ว่า ท่านแสดงให้รู้เห็น ถึง คำว่า โกริยะ! โอที่สุด เป็นอาคม เท้าความไปถึง จะว่า ถึง โกรัพยะ โกลัยยะ กษัตริย์ หรือแคว้นโกลัยยะ โกลิยะ ก็อาจเป็นได้ เมื่อ!ที่ถึงกระทำสมบูรณ์ศัพท์ โดยเหตุ หรือว่าโดยธาตุ ว่าเสียงยาว โกริยา ทำเสียง อิ ทั้งกลาง และต้น เป็นที่สุดแล้ว

อาคม! ตามแต่ท่านปรารภลงสมุฏฐาน ต่อเนื่องปัจจุบัน สมัยครู่เดียวนี้ ก็ย่อมว่า ‘กิริยา’ เมื่อนี้ จะว่า , ดู verb เขา ฝรั่งย่อมจะ ว่ามาแต่อักษรโรมัน ฉะนั้น ต้องให้ฝรั่งเขาสืบมา เพราะเราไม่รู้ อย่างเรื่องว่า ตัว ‘v’ เขาก็ว่าเสียง ตัว ‘b’ ไปเสียก็ได้ พวกเรา ก็ย่อมเห็นอยู่ ว่าเขาจะว่า ให้กระทำเสียดกับอะไรบ้าง นั้น ๆ พวกเราก็ย่อมไม่รู้ ดังคำฝรั่งเขา

แต่ลงที่เตือน ทั้งหมดในนี้ ท่านคงจะกล่าวแก่การเตือน อิ ศัพท์ เป็นแต่อาคมที่สุด มาแล้ว ดอกกระมัง? โดยมิต้องการให้คนกล่าวย้อนสมุฏฐานใดอีก ว่าแก่โกรัพยะ หรือ โกลัยยะ ก็มิพึงต้องกล่าวแล้ว ว่า ‘โอ’ เป็นของยึดมา นำมาจากความแต่เก่าก่อน แคว้นโน้น แลแคว้นโน้น ดั่งนั้น” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “โคลน” ดูอ้าง rb.gy/mh9ur2 )

Due which names are the same Just bypassed it …