2020年8月4日火曜日

Rueang Chaya Phra 00:18


❝Siamese Language …

2 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ที่ ‹ ?

“แล้วไปพบกับคำศัพท์ ว่าขึ้น ในผู้ชำนาญ ในผู้รอบรู้ โดยความหมาย แล้วก็พบว่า เราพะวงอยู่กับท่าน นาน , อันความจริง จะเห็นว่า เรื่องนั้นมีกำลังของการศึกษา คือมีกำลังแห่งการพิจารณา ได้เพ่ง หรือได้ไปเร่ง ตามประกอบอยู่ด้วย

อันตัวความพะวงนั้น! ก็คือความพะวง ที่ตนไปอยู่กับการซักถาม ซึ่งก็คือ การซักไซ้ไล่เลียงกัน ในทางความคิด นั่นเอง , ว่า เป็นอันเรายินดีอยู่ กับสัตว์ หรือยังยินดีอยู่กับสังขาร เช่นนั้นหรือ? , ตอบว่า ไม่ใช่!

เพราะเรื่องเช่นนั้น ไม่ถึงที่สรุป! ฉะนั้น ก็ไม่พึงพูดไปอย่างใดอย่างหนึ่ง

เป็นเพียง เรื่องพึงอนุโลม ฟัง หรือกระทำปฎิโลมศัพท์เข้ามา ก็มีแบบอยู่แล้ว และพวกเราก็ยังต้องคิดไปถึง การปฏิโลม! ลงให้ได้ ในทางความหมายอีกด้วย , เพราะว่าเรื่องสัตว์ และสังขาร , ต้องไปจัด การเทียบเคียง เป็นอยู่ด้วย กับเรื่องขันธ์ และอายตนะ พร้อม คนก็จึงจะนอนใจ ให้ได้อยู่ หรือว่า ให้ขจัดความฟุ้ง ตรงอันที่จะทำให้เหลว เลอะ หรือวิ่น ขาดตกไป จากหนทางที่ถูก ในทางตำรับตำรา” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ที่” ดูอ้าง rb.gy/jt7t3a )

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ โชน ‹ ?

“เมื่อ หาว่า ดั่งนั้นดี! ฉะนั้น ก็ควรที่จะมีการทดลอง แต่ว่า การหวาดหวั่น หรือกลัวไปก่อนก็ต้องมี เพราะใจคนเรา เป็นที่กลัวการเปลี่ยนแปลง ก็ย่อมมีอยู่แล้ว ซึ่งความ ถอดถอนใจ ให้ลังเล ยึด! ไม่ยอมจะรุดหน้าไป

ความนี้ ถึงต้องอาศัยเหตุ ทุกๆอย่าง ตรงคนที่เขาอาจทนนาน ทนทานได้ น้อยยิ่งกว่าเรา เขาก็ยังกระทำไปได้ ไม่กลัว ฉะนั้น เราก็น่าละอาย ต้องคิดว่า ตนเองจะทำให้ดีบ้าง จะมีความเพียรหมั่น ก็จึงเชื่อว่า ตนเองจะต้องสู้ทุกข์สู้ยาก สู้ลำบากซะบ้าง กับที่จะเปลี่ยนแปลง หรือสู้ เพื่อการที่จะเปลี่ยนแปลง

แลดู ปัญหาที่รับมา ก็ยิ่งต้องเพิ่มขึ้น ซึ่งก็เกี่ยวกับความยอมรับ และการทนนานของตน หรือของคน นั้น ๆเอง หรือของเราเอง ก็เห็นว่า อาจได้มีปัญหาเพิ่มขึ้น หรือมีปัญหาไปได้ ไม่จบ แต่นั้น ก็เป็นเรื่องที่ท้าทาย ให้ตนฝ่าฝืน สู้ได้เพียรหมั่น มากยิ่งขึ้น เพราะเมื่อตน ได้หาว่า การกระทำดั่งนั้นดี! ว่าแล้ว ก็จำเป็นเอง ที่คนจะต้องทำ” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “โชน” ดูอ้าง rb.gy/qkpvzr )

Due which names are the same Just bypassed it …