2020年8月23日日曜日

Rueang Chaya Phra 00:37


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ กาสาวพัสตร์ ‹ ?

“ทุกท่าน ไปในคำศัพท์ของประเทศนี้ เป็นเรื่องสาระจะอะไรกันอีกเล่า? เมื่อไม่นอกจากเรื่องเขียนผิด มาแต่เรื่องคนมีความรู้มาก และตั้งต้น อยู่ในความไม่ประมาท ท่านจะเขียนผิดตรงไหน ที่ในโรงธรรม ก็คือ ‘นิรุตฺติสภา’ ของเรานี้ ก็จำต้องเรียกว่า ควรมาช่วยกันฝึก ให้คล้อยตาม บ้างเถิด เพราะว่า จะมุ่ง เพ่งในโอกาสอันว่าง ๑ , เพ่งในธรรมที่ควร หรือที่ทนต่อการเพ่ง ๑ , และอีกประการหนึ่ง ก็คือ เพ่ง ไปที่ ณ แต่ที่กระทำสมบูรณ์ บริบูรณ์ หมดจด อยู่ด้วยทั้ง อรรถะ และพยัญชนะ

แต่เมื่อใด? กลับเพ่งไม่รู้ กับเพ่งสงสัย เราไปอย่างนี้ ตนก็ถือว่า คือ เป็นเพราะ พวกเราได้มาอยู่ ในฐาน ที่ควรจะต้องทำ หรือให้ ต้องกระทำ ไปด้วยกันกับวัตถุประสงค์ และงาน แห่งบทยิ่ง ที่ซึ่งสมมุติเรียกว่า งานของนิรุตฺติสภา ก็แล้วกัน , คือพวกเรา ต้องขยับ มาขยันอ่าน และตรวจตามดูด้วย ใน ณ ที่ใด ท่านแสดงข้อคิด ข้อสังเกต อย่างไร?ก็ต้องสนใจ ทั้ง ๆ ที่ตนเอง ก็อาจจะได้ตอบเฉพาะแก่วิเศษ ของตนเอง ไว้แล้ว ก็ตาม

พวกเรา พึงมี ข้อสังเกต ไปเรื่องนี้ ซึ่งข้าพเจ้าเห็นว่า เป็นเรื่อง ศัพท์ ‘กาวพัสตร์’ ซึ่งท่านอ่านตรวจแล้ว ทานทบ กลบกัน กลับไป-กลับมาดีแล้ว แล้ว รณรงค์ ลบศัพท์ ‘สา!’หรืออย่างไร? ถึงเรื่อง ที่เราทุกคนควรจะตรอง และควรจะใช้ตามกัน ไปเพราะสมัยนี้ ผ้า! กาสายะ อันไม่มีใครใช้ ถึงใช้ ก็เพราะใช้ อันเป็นแต่ผ้าสะอาด ที่ซื้อ หรือที่พ่อค้าประชาชน คหบดี นำมาน้อมถวาย , เรื่อง ก็จึงมิได้มีผ้า ที่แท้ ๆ ที่คือ ก อักษร กอปรด้วยเปื้อน อาสวะ แห่ง วิยะ ศัพท์ ฉะนั้น ตามที่นกกา อันใด มันอาจได้คาบชิ้น ออกจากป่าช้า ไว้ทำรังที่พัก

เป็นไร?ไป ต่อไป มีเรื่อง ‘ภคินี’ ที่ข้าพเจ้าเอง ก็ได้มี ความเห็นว่า พี่น้อง เป็นด้วยบุตรพระมนู ก็ย่อมเห็น กันทั้งหมด ดังนี้เห็นว่า ภิกษุท่านก็ควรเรียก พี่ชาย น้องสาว พี่หญิง น้องชาย กันไปทั้งหมด แล้วก็ถูกต้อง หากเมื่อเรื่อง ผู้ชายเกิดก่อน ผู้หญิงเกิดทีหลัง อย่างไร? แต่ถ้าว่างั้น ไม่ได้ ก็ต้องว่า โดยการปฏิโลม อันก็ควรว่า ไปถึงขอบเขตแห่งพระมนู อันชื่อ จะเป็นที่สุดเขต ที่ซึ่ง ปวงท่าน หรือเราได้ทำคำรบ ในครั้งที่ซึ่งได้ให้ทำศัพท์เข้ามา ก็จึงเป็นแต่แนวนึก แนวคิด กับเรื่อง ศัพท์ ‘ภคะ’ นัปไปมากเท่านั้น” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “กาสาวพัสตร์” ดูอ้าง rb.gy/aglqlc )

Due which names are the same Just bypassed it …