2020年9月1日火曜日

Rueang Chaya Phra 00:46


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ๔ ทวีป ‹ ?

“การอ้างอิง การสร้างอุทาหรณ์ สำหรับเรื่อง ๖ อย่าง อาจกล่าวว่า อุณหภูมิ ก็คือเตโชธาตุ , บทใดพิเคราะห์ พิจารณาแล้ว เพราะว่า ไฟ คือราคะ โทสะ โมหะ ก็ให้เกิดได้ตามทวารเหล่านั้น , ที่เป็นอายตนะ คือ ตา , หู , จมูก , ลิ้น , กาย , และใจ

ซึ่งอุทาหรณ์ทางตา ก็คือ มันย่อมไม่รู้ด้วยการได้ยิน และอื่น ๆ , ส่วน หู มีอุทาหรณ์ ก็คือ หูไม่รู้ด้วยการเห็น และอื่น ๆ แต่มันรู้ด้วยการได้ยิน เป็นต้น

เรื่อง อุทาหรณ์ จะได้สรุปเป็นการ ‘ไม่รู้!’ ไปดั่งนี้ ความก็น่าฟัง , ซึ่งด้วยความไม่รู้อุณหภูมิ ความร้อน ตามบรรดาสรีรยนต์ ของร่างกาย อันของคนเรานี้ จะกำหนดที่ไหน? จะบอกว่ารู้อุณหภูมิ ซึ่งอาจจะบอกว่า หน้าผาก ย่อมให้กำหนดรู้ความร้อนของร่างกายได้ดี สรีรยนต์ ท่านกล่าวว่า เมื่อหากได้ปราศจากชีวิต เมื่อนั้น ก็ปราศจากความงาม

ในทางร่างกาย อายตนะแตกทำลาย อายุไขหมดสิ้น ไออุ่นดับ ท่านก็นับว่าสรีระในทางชีวิต ก็เป็นอันแตกดับ พวกเราดูตามที่แพทย์ปัจจุบัน ตรวจ วัดปรอท ทางทวาร หรือไปตามข้อพับ หรือตามแขนขาหนีบ หรือซอกรักแร้ ด้วยนั้น ที่แท้ก็คือ หาเรื่องราวเกี่ยวกับอุณหภูมิหรือไออุ่น ของร่างกายเรา นั่นเอง

ซึ่งบทอุทาหรณ์ ในทางคติ ย่อมว่า ถามว่า ความไม่รู้ของยนต์ ซึ่งคือร่างกาย คืออะไร? ทั้งนี้หากถามกัน ท่านผู้เป็นนักเปรียญ ท่านก็อาจจะพึงตอบว่า ร่างกาย คือ ‘ขันธ์!’ มันย่อมมีปรกติ มีความ ไม่รู้ความว่าง และย่อม ไม่รู้ความพ้นจากอัตตา อยู่เป็นธรรมดา” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “๔ ทวีป” ดูอ้าง rb.gy/zzshzy )

Due which names are the same Just bypassed it …