2020年9月27日日曜日

Rueang Chaya Phra 01:12


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ใหญ่บ้าง ‹ ?

“อธิบายโดยฐานที่ตนเองเป็นพระ ก็จึงน่าจะได้ผลดีกับส่วนรวม เพราะถือว่า ตนเอง ควรคงจะเป็นพระ ตนถึงห่วงแต่จะไปดู แล้วเทียบพระไตรปิฎก แล้วนำเอามารู้คิด ก็เลยต้องคิดว่า ถือว่า ถ้าตนบวชเป็นพระอยู่ จะไปดู แล้วสมมุตินั้น จะมาพูด จะว่าอย่างไร ด้วยแต่ตามชุดข้อมูล ที่จะว่ากันลงไป แต่เรื่องสมมุติ แล้วแต่งคำพูดขึ้น เพื่อลงกำหนดถึงความต่าง แห่งธรรมมีลิขิต แล้วกล่าวนั้นออกมา

ซึ่งความต่าง ท่านว่า ภาษาความต่าง ที่แปลก! ท่านว่าอาจเป็นภาษารหัส! จารชน หรือจารบุรุษ หรือเป็นพวกภาษาคนคุก หรือคำกระเทย เพราะต้องมัก จบไปกับการพูดเหวี่ยง (แห) พูด เสียบ พูดเสียด แบบแปลกๆ (โดนแหงๆ) เพื่อจะอำพราง ว่าพ้นแน่ ด้วยถือว่า ได้กลบเกลื่อนร่องรอยคำพูด อย่างไร อย่างหนึ่ง แล้ว

แต่ว่า! คำพูด ถ้าไปโดนคนที่อ่อนใจ หรือที่มักเสียใจง่าย แต่เขาปิดกั้นตนไม่เป็น เขาก็คงต้องร้องไห้แงๆ ถ้าเจอะคำพิลึกดังกล่าวนี้ ไปเสียด หรือว่าให้ เพราะว่า คนใจอ่อน และตรอมตรมง่าย จะต้องแพ้แต่ความไม่ปลอบใจอย่างนั้น ข้อนี้ ไปค้นคว้า พบบท ข้อควรเปรียบในพระไตรปิฎกแล้ว ๆ แล้วจึงทำจิตใจคืนเดิมตามปรกติ กลับมาได้ ไม่หนักเลย”

ข้อนี้ พึงสรุปว่า คงไม่มีเรื่อง ใด จะปราบได้ นอกจากการที่คน จะต้อง ไปปราบคำผิด! แล้วนำตนเข้ามาแถลงด้วยทัศนะที่เป็นธรรม” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ใหญ่บ้าง” ดูอ้าง rb.gy/fuoqyp )

Due which names are the same Just bypassed it …