2020年9月20日日曜日

Rueang Chaya Phra 01:05


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ สัมพุทธะ ‹ ?

“เพราะแต่รูปนั้น ย่อมไม่ยุติ! ฉะนั้น ก็ไม่ต้องยุติ , ด้วยถ้าเขาไม่เอาที่หุ้มออก ก็ต้องเพิ่มที่หุ้ม เข้าไปอีก ตามแต่จะให้สวย ให้ดี ก็ต้องยิ่งเสริม ยิ่งเพิ่มสิ่งหุ้มเข้าไป , ดั่งนั้นแล้ว พวกเราไม่พึงประมาณในรูป อันแต่ที่ เขาจะเข้าข่มขี่ หรือว่ายกขึ้น เพราะว่าเหตุตระกูลแห่งศิลปะ หรือว่าตระกูลช่าง หมวดไหน แบบไหน?

แต่ลงว่า เป็นชื่อจำหลัก ปักษ์เกณฑ์ เป็นแต่ซึ่งอักษร ก็ย่อมเข้ามาเกี่ยว ยิ่งว่าเขาพยายามจะมาเป็นสยาม หรือยกทำเข้ามาเป็นภาษาไทยของเรา ก็ควร เราจะต้องยิ่งเข้าไปเกี่ยว เพราะที่เขาจะมา เป็นที่ แห่งการได้วัฒนภาษา ซึ่งบทภาษา ย่อมเป็นไปตามประสา ที่จะพากันวัฒนา ไปอย่างไร?

อันใดรึ!เขาจะตอบ เราก็จะตอบ เขาจะมากระทำปล่อยปละละเลย ลอยทิ้งประชาชนเช่นอย่างเราไปอย่างไร เราก็จะลอย, ก็จึงต้องควรคิด! แต่ในแง่ของภาษา ซะทีก่อน ลงในเรื่องอย่างนี้

เมื่อจะจัดไปซึ่งสำนวน ทับแก่คำภาษิต โดยมาก คนก็จะต้องได้คุ้น ได้ยินแต่ขยายความ คำว่า ‘ชื่อว่าพราหมณ์ เพราะลอยบาป’ ดังนี้ , แล้วเมื่อ จะกำหนดกติกา กระทำมติตามกติกา ก็ต้องเห็นว่า สิ่งที่ถูกลอย นั้น พึงจะต้องสอดคล้อง หรือสอดรับ ไปด้วยอาการ ที่ได้ถูกสนาน คือลอย!ไปนั้นเอง ซึ่งวาระเป็นนัยก็คือ เป็นสิ่งของที่ถูกลอย ก็จะต้องเป็นไป ตามคลื่น! ไปตามนั้น ตามลม ตามโค้ง หรือตรง! ตามขนอน ขอนเขต ตามเกาะแก่ง ท่าน้ำ ที่ดอน หรือว่า ที่ลุ่ม

ก็เป็นอันว่า ได้ชื่อ!ออกมาแล้ว ถึงชื่อว่า ‘องค์พระมหาปฏิมากรโสธรศิลป์’ ว่าลงตามนั้น” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “สัมพุทธะ” ดูอ้าง rb.gy/7rhg4x )

Due which names are the same Just bypassed it …