2020年9月8日火曜日

Rueang Chaya Phra 00:53


❝Siamese Language …

2 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ เดือดร้อน ‹ ?

“เมื่อยืนหลัก เกี่ยวแต่บ้านเมือง แลกฎหมาย เช่นนั้น ใครจะเป็นผู้ชี้ , คือประเด็นพระอุปัชฌาจารย์ ก็มาให้ชื่อ แทรกเกณฑ์ ก็ได้ มิใช่หรือ? , คือเมื่อบวช ถ้าอุปัชฌาจารย์ กระทำสาวัตถยาย บอกฉายาให้แล้ว มอบให้ ว่าจงชื่อฉายา มหา... เช่น ชื่อมหานาโค มหาปณีโต ให้ฉายานี้เรื่อยไป เป็นต้น เช่นนี้ ก็ได้เป็นมหาแล้ว ว่าเพราะพระอุปัชฌาย์ รูปนั้น จะสร้าง พระมหากี่รูป กี่องค์ ก็ได้ , เพราะฉะนั้น เราจะมิต้องตามไปออกกฎหมาย เกียจกัน ปิดกั้น การตั้งชื่อฉายา ไว้ด้วยหรอกหรือ เพราะมีปัญหาตรงนั้น ตรงที่อุปัชฌาย์ ท่านจะให้ชื่ออย่างไร ก็ได้ ,

เพราะจะต้อง ไม่สูญเสียอิสรภาพ ตามฐานะของท่าน , เรื่องกฎ! พระท่านจึงต้องมาดู ที่การ ให้ชื่อ ตรงการมอบชื่อฉายา ให้พระจะบวช นั้นด้วย , เมื่อได้มาดูกันว่า พระ! หรือว่าพระมหา นั่น นี่ คือที่ใดตั้งอย่างจะเลียน จะล้อ เช่นว่า คนชื่อเอก เมื่อบวชมา ก็ต้องเป็น พระเอก! จบไปแต่ทีนี้ เป็นต้น ท่าน ย่อมคิดไม่ตก เพราะใครก็อยากจะให้ท่านได้เป็น มหา! คราถึงจะบวช ที่นี้ ที่ไหน? ท่านก็จะได้ไปตั้งชื่อ พระภิกษุองค์ที่เกิดวันพฤหัสฯ ว่าจงได้ชื่อ มหา กันไป ซะทั้งหมด

เพราะคำศัพท์ ที่เตือน กระเทือนตน ไปกับคนเล่นแง่ แลงอน ชะอ้อน จะเอียง ก็ย่อมทำได้ทุกคำ , ตัวอย่าง ว่า ใครอยากให้ลูกเป็น นายพันฯ , นายพลฯ ท่านก็จงให้ลูกของท่านชื่อว่า พัน! หรือ พล! ไปซะก็ได้” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “เดือดร้อน” rb.gy/4bal7r )

สรรพาลังการ Thai ศัพท์ さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ เราเท่านั้น ‹ ?

“เมื่อชื่อว่ามาเร้นอยู่ อย่างไรก็ไม่ดี แต่ต้องชื่อว่ามิได้มาเร้นอยู่ จึ่งเป็นความว่า ‘นั้นเป็นความมาแห่งสิริ’ เมื่อเปรียบเทียบไปตามลำดับ ของการค้นความหมาย , ซึ่งก็อาจไม่ดีได้ เพราะว่าสภาพเป็นสภาพชั่ว แต่คนมุ่งจะทำให้สมบูรณ์ หรือให้พัฒนา จึงจะพ้นจากสภาพชั่ว แล้วเรียกว่า ‘มิได้กำลังมาเร้นอยู่ หรือว่ามาหลบอยู่ เพราะไปพ่วงอยู่ กันกับกิจของผู้ใด’ อันกล่าวที่สุดแล้ว ก็คงว่า เช่นนี้ คือการงานของแผ่นดิน คือเมื่อเราชั่วก็เท่ากับว่า มาเร้นอยู่กับฝุ่นดินเท่านั้น อันหรือว่าอยู่กับการของปีศาจคลุกฝุ่น นั่นเอง ,

คราวนี้ก็ว่า ชั้นที่เชื่อว่า ทุกคนเรามา ณ ที่นี้ แล้ว ย่อมจะไม่มีชื่อว่าเร้นอยู่ เพราะมีจิตเปรียบเทียบคำว่า คำกล่าว แห่งโองการของประมุขศาสนา และศาสดาในพระศาสนาอยู่เสมอ มาแล้วเป็นต้น ฉะนั้นแล้ว ย่อมมิได้เร้นอยู่ กับแต่การละเล่นอื่น แต่อย่างไรเลย , เฉพาะอย่าง นี้ เรื่อง จึงได้เร่งสะอึกเข้ามา ให้ได้ควร ให้มีสิริ แลความเป็นสิริ ให้มาได้ ถึงความจริง

อันจริง ของการศาสนาที่ควรสนใจ ก็จงเทียวดูกัน ตามแต่ ตามความแห่งสมเด็จพระสันตปาปา ประมุขคริสตจักร ซึ่งปรากฏอยู่ แล้ว ว่าเมื่อปรากฏพระองค์ องค์ประมุขแสดงความ มาบนหน้าทวิตเตอร์ อย่างดีแล้ว ย่อมให้ผู้คน รู้ตรง ตอบบทไปสู่ทุก ๆ เรื่องที่สูงเยี่ยม , เช่นนั้น ด้วยเรื่อง ก็ควรพึงพิเคราะห์ ด้วยกัน เมื่อเข้าส่วนกัน มากะทาง ที่เราก็ได้มีการเรียงอักขระ เรียนอักษรหนังสือ อย่างที่สูงเยี่ยม ตามแต่พระเจ้าอยู่หัว ตามแต่พระเจ้าแผ่นดิน ได้ทรงแต่งอักษร ประทาน พระราชทาน มาด้วยการให้ใช้ ให้รู้ ไปตามตัวอย่างวิธีอักษรโรมันสากล ซึ่งบทบาทแด่ทางที่เจริญวัฒนายิ่งขึ้นทางภาษา ฉะนั้น ย่อมถือว่า อักษรโรมัน และอักษรบาลี ได้เข้ายึดกัน ก่อร่าง เป็นความกลมเกลียวเหนียวแน่ ไปนัปการ นับกับการ ด้วยภาคบาลี ไปตลอดไป อย่างชนิดที่เรียกว่าไม่เห็นมีที่สิ้นสุด” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “เราเท่านั้น” ดูอ้าง rb.gy/wz5g2u )

Due which names are the same Just bypassed it …