2020年9月10日木曜日

Rueang Chaya Phra 00:55


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ วิหาร ‹ ?

“ให้ดี ทุกท่านก็ว่าเข้ามารัชกาล ที่๑ กันซะหน่อย ให้รู้เรื่องปฐมบ้าง และให้อุปมาฯ และเปรียบไปได้จริง ๆ บ้าง เพราะว่าประเทศ พระเจ้าแผ่นดิน ให้ถือ ว่าคือ โพธิสัตว์ พุทธเจ้าหลวง หนึ่ง ๆ ซึ่งก็นับว่าคือหนึ่งร่างกาย คือยึดถือไปตามเอกราช ที่คนไปมีคำประกาศว่าเอกราช คู่กับพระศาสนาอันหนึ่ง ๆ ว่าคนรู้!พระศาสนาอันหนึ่ง ๆ

ไปดั่งนี้ โลกปัจจุบันเดี๋ยวนี้ ผู้รู้ดี ก็พูดไปแล้ว คือ รู้ไปแล้ว คงเหลือแต่ผู้ที่ยังทราม! ไม่ยอมพูดได้ หรือยังคิดไม่ได้ และทำเหมือนเป็นคนละเรื่อง ไปกันอยู่ก็มาก ถึงที่ อาจจะอย่างนั้น เพราะสำนึกต่อความเป็นพลเมืองโลก นั้น! อาจพาลให้คนลืมรายละเอียดปลีกย่อยเล็กน้อย ลืมไปหมด คือระลึกไปถึงสภาประชุม แต่ลืม!ไปว่า (โลก, ประเทศ) ประชุมต้องมีบุคคล ประชุม! ซึ่งโดยที่แท้ เรื่องเนื้อแท้ ก็ให้ทุกคนลืมเนื้อแท้ ไปว่า ตนขาดความเป็นบุคคลเป็นรายละเอียด

ดั่งนี้ ก็เป็นอันพวกเราไปด้วย ที่ประชุม ก็เพราะเป็นร่างอันหนึ่ง คือเป็นพระเจ้าแผ่นดิน แสดง ที่ต้องแถลงมาแต่ความเป็นปฐม! ตรงสมัยนั้น ๆ ก็ย่อมไม่แน่ว่า โลกทั้งปวง จรดสิ้นเขตปฐพีแล้ว เป็นปฐมบรมมหาสมุทร จะคงมีประเทศอีกกี่ร่าง กี่คน ที่ซึ่งเขาจะจัดว่า ประเทศ คาม นิคม และชนบท นั้น ๆ อะไรที่ไม่ใช่ตนเอง เป็นอื่น ก็เป็นชนบท ไปทั้งหมด เลยนั่น , ต่อมา ไม่ใช่ แต่ย่อม เป็นอันรู้กันว่า ยังมีเมือง มีประเทศ อื่น ๆ อันก็เป็นยิ่ง ๆ เหมือนกัน

มาตรง ถึงที่สุด ว่าความ คัมภีร์ทางศาสนธรรม ของเรา ดั่งนี้พวกเรา ก็ได้ให้เห็น บทแสดงพุทธสัญจร มากที่อยู่ ด้วย เป็นแคว้น ให้ได้ปรากฏแถลงอยู่ ก็ไปถึง ๑๖ แคว้น ตรง ที่ถึง ไปอย่างไร? ใครอ่านหนังสือได้แล้ว ก็ย่อมจะไปที่รู้จัก ซึ่งตรงเมืองเปรียบ ว่านี้ ก็ย่อมคือ วิญญาณสังขาร! นั้น ซึ่งอัน จรดชื่อ เป็น ๑๖ แคว้น (๒๐ ชนบท) ตามสมมุติไปว่า เป็นอังคาพยพของรัฐาภิปาล ที่เขาจะต้องเข้าดูแล บำบัดทุกข์บำรุงสุข ของปวงราษฎร มิให้ขาดสิ้นลง

แต่ลงเดี๋ยวนี้ เรื่องในปัจจุบันแล้วนี้ ไม่ใช่มีแต่ ๑๖ มนุษย์นั้น (เมือง) แต่ว่า ปัจจุบัน โลกเรามี ถึง ๒๐๖ มนุษย์ จำนวนคน เป็นพระมนู! ไปตามธรรมนูญ ซึ่งว่าให้เป็นบุรุษรัฐกำลังกล้าแข็ง แสดงอาการเอกราชอยู่ด้วยกัน หมดทั้งผอง” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “วิหาร” ดูอ้าง rb.gy/8i6iqx )

Due which names are the same Just bypassed it …