2020年9月15日火曜日

Rueang Chaya Phra 00:60


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ไซร้ ‹ ?

“การนี้ ถ้า สมมุติ! ผู้ที่เริ่ม การเขียน แบบ RTGS ให้กับชาติเรา , ว่าผู้ริเริ่ม จะพึงวิพากษ์ การประดิษฐ์คำใหม่ กันอย่างไร? ที่ซึ่ง ก็ควรประดิษฐ์กันมาก อย่างยิ่ง , อันก็น่า ควรจะพึงเห็นได้ว่า การเขียน (ประดิษฐ์) เป็นไปได้ ๒ อย่าง คือว่า! เป็นไปดั่ง ประเพณี RTGS นี้ ที่ท่านสร้างมาแล้ว , จนเป็นอันตกลงว่า

ประเพณี ที่คนเข้าเขียน! (แบบ RTGS) ก็คือ การออกแบบ หรือประดิษฐ์ ที่จะลิขิต! แบบให้แสดง มีวรรณยุกต์ และประดิษฐ์แสดงแบบ ไม่มี!วรรณยุกต์ (คือ ซ่อน) , อันนี้ ก็คือแนวนึกคิด ที่พวกข้าพเจ้าจะขอเสริม แล้วเข้ามา เผื่อที่จะโน้มตนกันไปตาม ผู้ที่มุ่งเขียน มุ่งประดิษฐ์ ลิขิต!มาแล้ว (ในหลวง ร.๖ ประทาน ธรรมวิริยอุตสาหะ ไว้เป็นตัวอย่าง แต่!ว่า ยุคแรก ๆ พึงต้องเร่งมุ่งเขียน RTGS แต่แบบบาลี หรือสังสกฤต ให้มากก่อน)

ครั้งผู้ธำรงคุณ ต่อไว้แล้ว เท่านี้ พอกาลสักหน่อย การจะต้องมาถึงยุคนี้ ในด้วย เพราะคนอื่น ๆ อาจไม่คุยได้ , เพราะเรื่องภาษาโบราณ ในที่ชาวบ้าน จะมาคุยได้บ้าง อย่างนั้นหรือ? ย่อมจะคุยไม่ได้ ก็คือเป็นส่วนนี้ ที่ซึ่งท่านมาเปิด Facebook รับเรื่อง ไว้พิเคราะห์พิจัย ภาษา อยู่มาก

แลเมื่อที่สุด ก็พิจารณา ถึงภาษาพูดด้วย ว่าสัจ! สัจนั้น ๆ อันหนึ่ง ๆ ก็ต้อง ว่าไป ๒ อย่าง คือ พูด! ก็คือพูดจากที่เขียน ก็น่าจะสมมุติได้ว่า เป็นอย่างหนึ่ง (เป็นดีชั่วอย่างหนึ่ง) , และการพูด (จากใจ) พูดสด! ก็เป็นดีชั่วอีกอย่างหนึ่ง , ในที่นี้ เห็นว่า บทความของท่าน พยายามที่จะสะท้อนไปถึง

ณ ประเทศของเรานี้ ท่านให้กล่าวถึงแนวนึกคิดนี้ อยู่พอสมควร อันว่ากันแล้ว ซึ่งก็ควรจะวัฒนาสถาพร แม้นแนวแห่งธรรมโองการ หรือธรรม!มีลิขิต ก็ด้วย ถ้าหากพวกใดจะสะท้อนไปถึงได้ ชาวบ้านพวกที่มา ก็พึงจะมา คุยส่วนดีได้มาก ๆ ได้ เพราะเขาเอาไว้คิดเผื่อตน ที่จะให้ตน อยู่ด้วย กับภาษาไทย ได้มาก ทุก ๆ เวลา

ตรง!เรื่องตลอดไป ก็นับ อีกอย่างหนึ่ง ก็คือ เรื่องบรรณพิภพ, ปริยาย, และบาลีประเทศ อันจำเราจะต้องกล่าวด้วย กับแบบ ตามที่ซึ่งเป็น ภาษาของคนพิการ อะไร? ที่ซึ่งควร ตรง จะต้องรับรอง! ไว้ด้วยกับปาง และท่าทาง (มือ) แห่งวรบท ของวรคติ ของพระบวรพุทธศาสนาอันที่ซึ่งตั้งตรง อยู่ด้วยกัน ไปด้วยกัน ก็ให้ว่าตรงไปจากประเทศของเรานี้” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ไซร้” ดูอ้าง rb.gy/wasufa )

Due which names are the same Just bypassed it …