2020年9月23日水曜日

Rueang Chaya Phra 01:08


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ สันนิบาต ‹ ?

“เมื่อเห็นว่า ใคร ๆ ก็จะทิ้งกันไปไม่ได้ ทั้งนั้น เพราะหลัก และก็เพราะเรื่อง ก็แต่คน จะต้องมากระทำ ซึ่งทรัพย์ของชนทั้งผอง ให้บริบูรณ์ ซึ่งว่าประชุมสันนิบาต ต่อไปนี้ หากแม้นว่า ญัตติใด? เป็นอันที่ ให้กระทำต่ออธิบายได้ เรื่องเหล่านี้ ก็ย่อมจะให้เกิด อิทธิผล แก่โลก ต่าง ๆ เหล่านี้ ดั่งนี้ ได้คืนกลับมา ไปด้วยความรู้ และหลักของความจริง ที่มีอยู่ ซึ่งเมื่อ พวกเรา กระทำได้สมบูรณ์ดีแล้ว ความวัฒนา และบริบูรณ์ ก็ย่อมจะกลับคืนมา เป็นความมั่นคงแก่ทุกส่วน

เมื่อพวกเราทราบ ถึงข้อวินิจฉัยเรื่องนี้เอง ก็ไม่ยากเลย เพราะพวกเราเห็นอยู่แล้วว่า ความใด เป็นอันที่ไม่ต้องตีความข้างเดียว หรือว่า ตีความให้พ้นไปจากสาระแห่งบัญญัติ อันจะด้วยเหตุผลใด ๆ ก็ตาม ซึ่ง ณ ที่ประชุมแห่งสันนิบาต จะสรุป!เรื่อง เมื่อไม่เกิดผิดพลาดไปดั่งกล่าว แล้ว เรื่องความจริง ตามแท้จริง ของเหตุผล ก็จึงจะมีพลัง ขับเคลื่อนสิ่งต่าง ๆ ไปได้เป็นอัศจรรย์ และว่า ความอัศจรรย์ ก็ไม่มีทางจบสิ้นด้วย เพราะว่าเกิดขึ้นแต่หนทางให้ต่อประโยชน์ได้

แต่อย่างใดก็ตาม เรื่องทุกเรื่อง ก็ย่อมมี ๒ อย่าง เท่านั้นไปตลอดด้วยดี ซึ่งทุกเรื่อง ก็คือเรื่อง อิทธิพล และบารมี อันซึ่งจะก่อให้เกิด ผล ในอิธโลก อันสังสารวัฏได้ดำเนินไปแล้ว ไม่จบ นี้ คือความเป็นไปตามธรรมดา ด้วยก็คือ เรื่องเป็นเดช เป็นศรี , เพราะว่า ความอันใด ที่มีสิริ ก็ต้องว่าละมุน ประกอบตนอยู่ด้วยมเหศักดิ์ ก็ต้องภักดีตอบ แด่องค์พระมเหศวร ผู้หามาซึ่งประกฤติ ประพฤติ แจ้งความแก่ภาษาของพวกเราเองได้แล้ว ก็ต้องว่าดี แม้แต่ว่า จะยังเป็นความนักเลง แต่นั้น พวกเราก็ย่อมรู้ดีว่า มันจะคงต้องภักดีต่อพระองค์ เช่นไร?” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “สันนิบาต” ดูอ้าง rb.gy/iibuxz )

Due which names are the same Just bypassed it …