2020年9月21日月曜日

Rueang Chaya Phra 01:06


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ เป็น ‹ ?

“ในเรื่องนี้ ต้องหยุดไว้ก่อน โดยฐานที่ตนจะไม่ซ่านไป เพราะไม่ใช่อาวาส และเพราะไม่ใช่สังวาส , แต่ว่าก็จะหาสาระ ในทางขีดเขียน ไปตามนามลิขิต , เพราะถ้าพวกเราในนี้ ไม่หา ตรงความลี้ลับขีดสุด เรื่อง? ย่อมขาดจากประโยชน์ อันที่เนิ่นไกล และครอบคลุม

ฉะนั้น ปัญหา ก็จะต้องเห็น อย่างดี ทีเดียวว่า ตามการณ์ บอกกล่าวเล่าถึงเบื้องต้น การณ์ก็คือปัญหา? เลศ๘ คือทั่ว ๆ ไปคนย่อมไม่อาจจะรู้ชื่อ หรือระบุนาม แห่งพระอรหันต์ พระองค์ ที่๘! แต่ที่อย่างไหนที่ใดเลย

ทำไม? นักคัมภีร์ ตั้งมาก มักไม่สืบความนำแถลงให้รู้ได้ คนธรรมดา จึงจะสืบ ก็สืบยากนัก เพราะได้คิดอยู่นอกหนังสือ ทั่ว ๆ ไป แค่รู้จักว่า พระองค์แรก ก็คือ พระพุทธเจ้า ผู้ภัคยะ เป็นที่๑ ตรงที่ ๒-๖ ก็นับมาโดย พระเบญจวัคคีย์ มาถึงเป็นรูปที่ ๗นั้น ชื่อนาม ว่า พระยสะ แต่ว่า? ทั่วไป ก็ไม่มีใครได้รู้ในการต่อนาม ตรงพระอรหันต์ที่คนควรรู้ ต่อนาม ของพระองค์ ที่๘ มาแต่อย่างใด

พระธรรม ที่เด่นขึ้น โดยพุทธลีลา ย่อมขาดลงเอง ตรงนี้ด้วย ซึ่งให้ภาคธรรม! ไปไม่ถูก (วินัยที่พึงเป็นสังวาส) อันนี้ แนวนึกคิด จึงต้องมีอุปโลกน์ก่อน คือมีการต่อ แล้วรู้ด้วยได้ ต่อให้ไปถึงวิเศษได้ (นามต่อ วัตถุคือต่อสถานที่) ที่นี้ ต่อไปให้เราลงสัญลักษณ์อะไร? ก็แล้วแต่ อะไรก็ตาม ก็ยังขาดอยู่ดี หรือเตลิดไปในวิชาสับสนอยู่ดี

เมื่อจุดหลักไม่อาจ เตือน! ไปโดยโวหารธรรม หรืออุปมาธรรม ฉะนั้น ทุกคนทุกท่าน ก็ย่อมจนหนทาง มาตั้งแต่เริ่มคิดแล้ว ซึ่งเรื่อง คือคู่ แห่งบุรุษ ๔คู่ ๘คน (บุรุษ) แม้นว่า ได้อ่านพระไตรปิฎกมาถึง ที่ลงมาไว้ ตั้งมากปานนี้ ตามประสาประชาชนคนไกลลิบ! อ่านตั้งใจ แต่! ก็ยังมิได้หาพบ ว่า พระอรหันต์องค์ที่๘ นั้น ท่านชื่อว่าอะไร? ตรงไหนแถลง จะแจ้งดี มีหลักฐานครบ ก็ไม่เห็นมี ว่ากัน ๘ทิศ ๑๐ทิศ กันทั้งตาปีตาชาต ทุกเวลา มาเป็น พัน ๆ ปี หลายพันปี เรื่องยังไม่เคยให้คน รู้ทั่วได้ แก่นาม ที่๘ แล้วเราจะหาวิเศษคุณ โดยนามที่๘ ฉะนั้น จะหาที่ใด

จะหาพบไปได้อย่างไร? ก็ขอถามไว้ด้วยท่าน ผู้รู้ ด้วย เพราะตรงนี้ มีคนเยอะกว่าที่อื่น ควรอาจมีทางที่จะทราบโดยแจ้งกันและกันอย่างมีหลักฐาน ที่จะนำมาตีแผ่ชื่อพระองค์ ที่๘ เพื่อต่อพินัย คือบทวินัยกรรม ของพระพุทธโคดม นี้ ไปด้วยกัน แต่เริ่มนี้ ย่อมไม่รู้ เพราะตั้งแต่หาศึกษา หาดู พุทธประวัติ อรหันตประวัติ และศาสนประวัติ ข้าพเจ้าก็ยังมิอาจได้พบชื่อ ที่๘ จึงต้องแทนชื่อว่า บุคคลคู่ที่๘ (๘คน ๔คู่) ก็คงคือพระพุทธเจ้ากับพระราหุล

เพราะว่าอย่างไร? ค้นหาปริยายให้ดีเท่าไหร่ ป่านนี้ หรือหลักฐานที่ตรง ก็ยังไม่รู้ ไม่พบ! ชื่อนามของพระอรหันต์ พระองค์ที่๘ ซึ่งท่าน ย่อมมีนัย ตรงกับพินัย ข้อที่พิเศษ , หรือพึงลักตู่ว่า ชื่อ วิมล! สกลรัตน์ เรื่องก็แต่กระเทือน ให้ ไร้วี่แววชื่อ ของนามที่๘ เช่นนี้ ย่อมจะต้องเชื่อมโยง แก่ความเนิ่นไกล ไปในวินัยบทภัทระเช่นกันกับ ชื่อ? ของพระพุทธชิโนรส ของพระเมตตรัยด้วย อย่างนั้น เพราะยังไม่ได้ให้มีใครรู้ ตามไปในชื่อเหล่านี้

เพียง เลา ๆ แต่พบ อาจ คิดลึก คึกคัก พูดกันเป็นทีเล่น คงซะ เท่านั้น ว่า พระโอรสของพระเมตตรัย นั้น หรือว่าชื่อ ของพระอรหันต์ ที่๘ นั้น คงมีชื่อว่า พระปฏิมา!” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “เป็น” ดูอ้าง rb.gy/afxrsl )

Due which names are the same Just bypassed it …