2020年11月28日土曜日

Rueang Chaya Phra 02:14


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ เชื่อ ‹ ?

“เรื่อง ก็จัดกันว่า ให้ น้ำลอยดอกไม้ มา จะจัดว่าเป็นน้ำ หรือว่าเป็นอาหาร เพราะต้มผัดแกงทอด จะรับประทานกัน ซึ่งดอกไม้ เดี๋ยวนี้ก็ทานหลายอย่าง , ได้น้ำดื่ม! ยกตัวอย่าง ดูเข้ามาว่า เกลือ! ลงว่า ไปเทียบ ใส่ไว้ในมื้อ ฉันเป็นอาหาร เกลือก็ไม่ให้เก็บไว้นาน พอเลยเที่ยง ท่านก็ให้หมดเวลาไปเลย เพราะจะแยกเกลือที่ปนอยู่ในมื้อฉัน เป็นอันระคน ที่แยกไม่ได้ ความย่อมถือเป็นอันเวลาหมดแล้วไป โดยที่ เกลือนั้น หากถือเป็นเภสัช แล้ว ไม่เกี่ยวอาหาร ย่อมไม่มีเรื่องจำเป็นใด ที่ต้องหมดเวลา

ดั่งนี้ ก็เลย มาถามกันว่า ตรงเรื่อง น้ำลอยดอกไม้ จัดเป็นเรื่องหมดเวลา ตามมื้อเช้า หรือเปล่า? โดยที่พวกเรา ว่ากันลงเข้าหลักเกณฑ์ สุดขีด ที่ยึดถือกันมั่นคง อยู่ตลอดเวลาแล้วนี้ ตามท่าน เพราะดอกไม้เป็นชิ้น เป็นดอก เป็นรส เป็นของซึ่งกลิ่น อย่างไร? โอชะ จะถือ!ว่า ดื่มน้ำไม่ได้กรอง! อย่างไร ก็ถือ ซึ่งต้นไม้, ดอกไม้ เขาไม่เอาออกก่อนจากน้ำดื่ม นำมาถวาย นั่น! ฉะนั้น ของวิเศษจะดื่มได้วิเศษ บำรุงดี ก็อาจจะเป็นโทษในทางวินัย มาทำให้เกิดผิดบาป แด่พระสงฆ์โดยมาก

ฉะนั้น ก็ต้องคิดด้วย ว่า แผนกยา ท่านกระทำ ก็มักอนุโลมไปหมด ป่วยทุกเวลากลับยิ่งดี บริโภคดี ไม่ผิด! , แต่นี้ ยกว่าเรื่องน้ำลอยดอกไม้ ก่อน เทียบ หาความดี มาแล้ว ว่านี้ หาจะว่า ผิด! เพราะไม่ได้กรอง! ก็ได้ ก็อย่างหนึ่ง ฉะนั้น ท่านจะว่า นับเป็นสิ่งปนด้วย ดั่งกับอาหาร มีโอชะกระไร ก็เป็นเหตุผลได้ว่า เหมือนกัน ลงอย่างนี้! ใครจะทำเฉย ทำท่าทีเฉย ว่าตนกระทำวินัยหมดจด อยู่จนสิ้น โดยที่กระทำฉะนั้น ไม่ได้ดูที ว่าตนพึงควรจะคิดพิจารณาใส่ธรรม ให้มีวินัยบ้าง ก็ย่อมจะไม่เห็นสมควร” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “เชื่อ” ดูอ้าง rb.gy/g1f3h1 )

Due which names are the same Just bypassed it …