2020年11月23日月曜日

Rueang Chaya Phra 02:09


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ เนือง ๆ ‹ ?

“เพราะสมัยนี้ ให้รู้มากขึ้น ที่จะพูดถึง ว่าพึงเป็น เหมือนเรื่อง ฟ้าแคบ ในดินกว้าง นั่นแหละ ถึงจะถาม ว่าจะพูดถึงประเทศชาติไหมเล่า ท่านก็ถามกันทั่วไปหมด เพราะจะต้องมี ๗วัน ที่ศีรษะ และจะต้องมี ๗วัน ที่เท้า รวม ๆ กันมา สมัยที่ให้มีต้นไม้เป็นพระราชา คนก็ค่อนจะเชื่อกันว่า ทั้งหมด เป็นสีขาว ก็อยู่กันไปก่อน เพราะก็อาจเป็นแต่สีขาว เท่านั้นจริง

ต่อมา เมื่อไม่คล้อย จะได้แต่งแค่ต้นไม้เป็นพระราชาแล้ว เพราะแต่คนจะตั้งขึ้น แต่กกกอ ดอกหญ้าดอกไม้ ๆ ไม่ได้มีแก่นเป็นเจ้าอะไร ก็เลยต้องเถียงกัน จำพวกหนึ่ง ก็ถือต้องตั้งวัตถุสิ่งของ คือเจดีย์ขึ้น ปฏิบัติบำรุง ปรนเปรอขึ้น เสมอเป็นสักขีพยาน จัดเทวสถานบูชา ถึงตรงนี้

ว่านี่! วันนี้จบตรงนี้ จะต้องรวดเร็วมากเลยนะ เพราะจะให้พบกระบวนเสี่ยงทาย ดั่งได้ที่เสี่ยงทายดั่งได้ตรงจอดราชรถ อย่างนั่นแหละ ก็ว่า ขั้นแรก จะต้องตั้งกอง หรือพะเนินวัตถุ จะบำรุงนั้น จบไปให้แล้วเสร็จ ภายในวันเดียว เป็นต้น

คิดว่าต้องเปลี่ยน ต้องบำรุงเจดีย์ บำรุงวัตถุ ก็เรียกว่า บำรุง๗ แต่ไม่ค่อยชัด หรืออาจจะชัด หรือให้แน่ใจได้ว่าสีขาว ไม่เห็นอย่างไร เพราะผนวกรวมกันแล้ว จะต้องยอมให้เป็นที่ต่อกลางคืน อยู่ที่๑ คือให้เป็นวันพุธ ทีนี้

ว่าโดยสถาน วาระ ก็จะต้องเป็น ๘สถานไปโน่น แลดูแต่ว่า ที่๘ ตกลง แต่เป็นที่ต่อ แลไปกลางคืน จะต้องกล่าวว่า ไม่เห็น! ตรงที่ต่อ กลางคืนไม่เห็น ก็จึงเรียกว่า อายตนะนั้นมีอยู่ ก็จึงว่าได้ เพราะให้คนพูดวนแถลงไปตามหลัก แก่การณ์ทางสายตา ที่ดี มีดวงตา มอง แลดูเห็นอยู่ คนก็ว่า

แต่นี้ ก็ไม่เสมอไป ที่๗ รวมกันแล้ว ก็ลงเป็น๕ มิใช่จะไม่ได้ เพราะแดงก็ชมพู และชมพูก็แดง ต่อฟ้าหรือครามก็ม่วงด้วย เพราะสีม่วงจาง ๆ เป็นสีฟ้า ก็มาที่ ๕สถานเท่านั้นเอง ต่อแต่เรื่องอายตนะ ฉะนั้น ก็ย่อมว่า มีอยู่ จึงยกรวม ว่ารวมกันทำคำว่าลงที่ อายตนะ๖ ก็ได้เหมือนกัน แต่ไปต่างตรงที่ใจ

ให้ว่าไปเสมอ ๆ หรือไม่เสมอกันไปแต่ที่จริงก็ไม่ใช่ว่า จะเท่ากัน หรือไม่เท่ากัน เพราะต้องมองด้วยเล็งให้เห็นแก่ ๗ลำราง ซึ่งอันจะต้องมีปลายข้างนี้ แหละปลายข้างโน้น คือมันต้องมีต้นมีปลาย มีทางปลายมีทางต้น และตรงทางต้น ย่อมมิใช่ทางปลาย ถึงได้ขั้นหารือ!ทุ่มเถียงกันว่า มันสลาย หรือมันยุบ! เพราะด้วยบางท่านก็วินิจฉัยว่า ใดทางแคบ ทางกว้าง นั่นแล้ว ให้แต่ตรงทางแคบฉะนั้น ย่อมหมายถึงเรื่องภายนอก” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “เนือง ๆ” ดูอ้าง rb.gy/nbbkgr )

Due which names are the same Just bypassed it …