2020年11月16日月曜日

Rueang Chaya Phra 02:02


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ กาสาวพัสตร์ ‹ ?

“ถ้าทุกท่าน รำพึง คนึงคาถา นั้น หาตามไปด้วย ก็ควรที่จะคิดว่า เรื่องธงชัยคือผ้าฉะนี้ จะเกี่ยวแด่ธรรมแห่งพระปัจเจกพุทธเจ้า แห่งอนาคตกาล หรือไม่ หรือคิดว่า มีความหมายอย่างไร เมื่อว่ากล่าวไปถึงลัทธิ อันไม่นุ่งผ้า หรืออะไรก็ตาม ที่ต่างโดยสัญลักษณ์ จะอย่างไร?

ดั่งนี้ ในการทำวิธีทางการจำหลัก สลัก! หรือให้จารึก เราควรจะสนใจสักหน่อยว่า การกระทำให้เสียผ้า ด้วยพินทุ! ท่านว่าขึ้นเป็นการให้สัญญา พูดจำหลัก ลงแล้ว ถูกต้อง จึงควรพูดว่า ได้ทำให้ผ้าเสียสี ซะก่อน จรดแล้ว ด้วยวิธี? แล้วนั้น ท่านก็จึงนำมาใช้สอย ลงภาระ เรื่องแก่ภิกษุสมณะ แห่งเพศสภาพของตน

ไปเรื่องธง เราก็ไม่คิดเรื่องอะไรอื่น คิดตรงแต่เรื่องธงอินเดีย หรือไม่ก็ธงธรรมจักร แต่การจะพูดว่ากระไรนั้น ก็จนปัญญาซะจริง ๆ เพราะเห็นอยู่แล้วว่า ธงแห่งการบวช หรือก็คือ การได้บรรลุคติ อย่างสุดขีด ก็คือได้ธงมาคลุมศพ ซึ่งก็ต้องแลกเป็น แลกตาย ชีพวาย คาภาระหน้าที่เท่านั้น ท่านจึงจะได้มา เหมือนดั่ง หัก!เอาซึ่งธงนั้นลงมา แล้วนำธงนั้นมาคลุมร่างของตนเอง นั่นเอง เป็นสิ้นวิธี! อันนี้ คือเราคิดว่า คติดั่ง ‘อรหันต์’ ต้องว่าอย่างนี้ ทุกคนก็จึงจะพอให้ตน รำพึง คนึงบทตามบาท พระคาถา ดั่งเช่นนั้น ตามไปด้วย” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “กาสาวพัสตร์” ดูอ้าง rb.gy/aglqlc )

Due which names are the same Just bypassed it …