2020年11月7日土曜日

Rueang Chaya Phra 01:53


❝Siamese Language …

2 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ พรหม ‹ ?

“โดยให้ธำรงประโยชน์ และรส แห่งความสามัคคี ผนวกรวม ให้ได้เกิดความเข้าใจ ไปด้วยพร้อมกัน

เมื่อมีเรื่อง แต่เรื่องยังพูดไม่ได้ เพราะเกณฑ์นั้น จะต้องค้นคว้า และหาทางเชื่อมโยง เหตุผลให้เขาได้เห็น ในสิ่งที่ต้องนำความจริงอย่างยืดยาว และตัวบทที่บรรยายละเอียด ออกมา ให้ทราบด้วย มา ประการเช่นนั้น

เช่น การที่จะแถลง ว่า คำว่า โจเซฟ ก็คือ คำว่า เจี๊ยบ! ดังนี้ , ด้วยทั้งนี้ จะต้องอธิบายได้ ว่า จะเป็นไปได้อย่างไร? ลงเช่นเดียวกันกับ คำว่า งูเรือน! ก็คือ คำว่า เงื่อน แล้วจะเป็นไปได้อย่างไร?

อันที่เราอาจจะต้องยืนยัน ไปจากสถิติคำผิด! อยู่นั่น ที่นับ! มากเป็นหลาย ๆ พันรายการ ตรวจมานี้ ที่แท้ ก็เพื่อจะพูดในประเด็น ต่าง ๆ เหล่านี้ ให้ได้น้ำหนักเข้ามา

ตามข้อควรสงสัย! แล้วนำมาซึ่งการผนวกรวม เหตุ กับความหมาย การหารือ และความเข้าใจ ตรงที่ประการ หรือกิจ! อีกเพียงนิดเดียว เท่านั้นแหละ ที่จะพลิกผัน ลงในทุกสิ่ง ให้กลับกลายเป็นการอัศจรรย์” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “พรหม” ดูอ้าง rb.gy/q1pwdt )

Phra Wachiro さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ปฏิมํเสตมตฺตนา ‹ ?

“หากบอกกล่าวตามตรง ไปแก่ข้อนี้ ก็ต้องกล่าวว่า ทิฐิ หรือทิศดี กะกระผม และภรรยา หรือครัวเรือน บ้านเรือนกระผม ทั่ว ก็ยังไม่ได้มี ทิศดี! อะไรดั่งนั้น ทั้งนั้น ไปได้หรอกขอรับ, ตามแต่การพูดความจริงกับทุกท่าน

เพราะว่าการรักษาซึ่ง ทิศเบื้องบน หรือเบื้องสูง นั้น ย่อมไม่เกิดกับพวกเราได้ง่ายๆ เพราะอุตสาหะ! ของคนทั่วๆไปนั้น ไม่อาจรักษาทิศเบื้องบนง่ายเลย คงแค่อาจจะรักษาทิศหัวนอนไว้ได้เท่านั้น กำหนดเป็นโคจรได้บ้าง ถึงรู้ว่า ตน!เป็นผู้ตามรักษาทิศ และเป็นผู้กำลังเป็นไปในทิศ!

ทีนี้ ในหมู่เรานี้ หากท่านอาจารย์ ทุกแห่ง จะให้พวกเราคิดไปทางละเอียดได้มาก บ้าง ด้วยดียิ่งขึ้น, อันที่ซึ่งจะคิดสูงขึ้นไป ตั้งทิศสูงเอง เบื้องบนอย่างเขาบ้าง ให้จบเป็นสิ่งที่มีแท้ เป็นแท้ และเป็นทิศดีแท้ๆ, ฉะนั้น พวกเราจำต้องอาศัย บทคือความระลึก ถึงเหตุแห่งกาล! นั้นๆ ไปก่อน เช่นกาลที่พระพุทธเจ้า พระอรหันต์ ท่านแสดงการตั้งองค์ ทรงตั้งพระเศียร ตรงตอบทิศเบื้องสูงเป็นนิรันดร์

อันกิจที่ตามเป็นไปในทิศ และรักษาอยู่แต่ซึ่งทิศเบื้องสูงนั้นๆ ด้วยพระองค์ เป็นเอง, แต่! อย่างกระผม และภรรยา และบ้านเรือนทั่วๆไป อย่างพวกกระผม นี่ ยังไม่ได้เบื้องสูงอะไรหรอกครับ เพราะพอที่ใด เมื่อตกถึงเวลานอนแล้ว ตนเองก็ล้มตัวลงนอนหลับสนิทกันทั้งหมดบ้าน ไม่ได้มีใครตั้งเศียรขึ้น หรือตั้งองค์เองขึ้น ว่าจรดสนิทซึ่งบททิศาเบื้องบน คือเบื้องสูง

เช่นนี้ ประเทศเรา เห็นได้ว่า คนตามรักษาทิศเบื้องสูง หรือเบื้องบนอย่างไร? ที่แท้ไม่มีเท่าไหร่หรอกขอรับ ตามที่ได้เห็น, คงเว้นแต่บรมราชวังที่มีทหารยาม ต่อพลเวรยามกัน คนใด ท่านรู้ตรงต่อพระธรรมของศาสนาพุทธ ท่านก็ถึงยอมกล่าวแต่รัตนะบัลลังก์ ตั้งตัวขึ้น อย่างเข้าใจเรื่องทิศ แบบนี้ หรือว่าเข้าใจไปเรื่องราชอาสน์ราชบัลลัง ซึ่งต้องตั้งองค์ขึ้น ปรากฏองค์แล้วว่าแก่ทิศเบื้องสูง ต่อไปให้ถึงทุกๆคน ก็ให้ปรารภระลึกเอากาล!ดั่งนั้นไว้ เป็นทิฐิคติธรรม เป็นการรักษาดูแลจิตใจเบื้องลึก ที่ต้องการความบริสุทธิ์ของตนเอง จากกรรมที่ซึ่งคนได้รักษาตนไว้ในทิศ จะให้ได้

พวกเรา กับทั้งกระผม ก็เห็นแล้วว่า ใคร่การพูดจรุงบท ไปต่อทิศนี้ จะถูกดีที่สุด เพราะการรักษาโคจร อันใด ของคนนั้นเอง และความเป็นผู้เป็นไปในทิศ (ทิศหัวนอน) ของคนนั้นเอง เมื่อมากยิ่งขึ้น ก็จึงจะเกิดพื้นฐาน ด้วยอาจให้ตั้งความเจริญ คือต่อเบื้องสูงออกไปได้

ถ้ามองเห็นสำคัญถึงเบื้องสูงได้ ตรงทฤษฎี นายช่างผู้สร้างเรือนด้วยดีแล้ว, ก็มีทางว่า คนจะเห็นได้ว่า การตั้งปรารภความเพียร อันใดนั้นๆ ต้องไม่เห็นแก่ด้วยเรื่องการนอน, ซึ่งในคัมภีร์ กล่าวระบุจำนวนไว้ว่า พระอรหันต์องค์เอกอุ เบื้องพุทธกาลนั้น ทุกองค์ อยู่ด้วยอาการไม่นอน เป็นหลายๆสิบปีพรรษา ทุกองค์

เพียงแค่กล่าวการนอนบ้างเท่านั้น ครั้งว่า ว่าหากจะนอนสักครั้งหนึ่ง ท่านเองก็จะต้องหันหัวนอนไปทางทิศที่อาจารย์ โคจรไปอยู่, อันว่า ไม่ได้หมายความว่า นอนไปเรื่อยๆ ทุกวัน ขาดไม่ได้ ไปหมดทุกวัน (ไม่ยอมรักษาทิศเบื้องบน) อย่างที่พวกเรา คนเรา ทุกๆคน นอนอยู่ อย่างเช่นทุกเมื่อเชื่อวัน เดี๋ยวนี้ ตั้งแต่เวลานอน กันไปทุกวัน อย่างในสมัยนี้

สรุปว่า เป็นทิฐิคติ เป็นสารูปแท้ เป็นอันไม่ดี (ไม่มีทิศดีเลย) เพราะไม่รู้ เหตุจึงไม่เป็นอันจะเข้าใจ ไปกับเรื่องการรักษาทิศ ตามบทที่ตนจะปรารภรักษาความเพียรกันไว้ได้ด้วย แม้นจิตใจ ว่า คนจะเป็นผู้ตั้งตรง รักษาไว้แต่ทิศเบื้องบน คือเบื้องสูง แล้วแม้นในเวลาที่จะต้องนอน ก็ควรจะเข้าใจว่า นอน! ก็จะรักษาทิศเบื้องสูงไว้ได้หรือ?” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ปฏิมํเสตมตฺตนา” ดูอ้าง rb.gy/ddwbfc )

Due which names are the same Just bypassed it …