2020年11月8日日曜日

Rueang Chaya Phra 01:54


❝Siamese Language …

2 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ พากเพียร ‹ ?

“เมื่อพวกเราท่าน จะเพิ่มรูปภาพ ไฟล์สื่อ และวิดีโอ จำพวกนี้ พวกเราท่าน ทั้งปวง มิได้คิด ไปถึงสื่อสนกลใน ไปถึงนัย แห่งเรื่องดั่งกล่าวนี้ บ้างดอกหรือ ว่าสังคมที่ส่วนกลาง หรือผู้ที่พอจะมีกำลังสามารถ จะให้ทุกคน มาตาม มารู้ เตือน! ก็ด้วยพิจารณาเอาเอง และจะต้อง ไม่มีพวกใดมาชี้นำทั้งสิ้น ตามแต่ที่ประชาชน คือพวกเราทุก ๆ คน จะถึงที่ รู้เห็นคุณค่า แห่งการสลักจารึก แห่งบทตำรา ได้เอง

“ทุก ๆ ท่าน จงให้อ่านตรวจ อ่านทบทวน พิจารณาอีก ถึงสิ่งจำหลักจารึก อันที่ตราแล้วนี้ ให้มาก ๆ ด้วยกันเถิ้ด

และซึ่ง ความปรารถนาใคร่อยาก อันใด ก็จง ให้บรรเทาลงบ้าง จิตใจที่ดีเช่นนั้น จึงจะเป็นสุข แล้วให้ตนจุติ ตายดับ ลงไป ในความสงบ อะไรอย่างนั้น ก็ได้

คือ พวกเรา ขอว่า พึงให้ทุกท่าน ไปทำได้ดั่งกล่าวไปนี้ นั่นแหละ ทุกเมื่อ เรื่อง จึงเป็นการชอบ แล้วจึงเป็นการ อันที่ควร เป็นกรรม และธรรม ซึ่งสมบูรณ์ ที่ควร ที่เรื่อง จะสามารถให้คนกระทำ แล้วสถิตสิ่งประเสริฐดี เตือนตอบ ให้ต่อได้ ในทุกเรื่อง ทุกแห่ง” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “พากเพียร” ดูอ้าง rb.gy/vqocel )

akson nithi さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ จัก ‹ ?

“เส้นเขต จะพึงเป็นเส้นสีขาว ฉะนั้น ความรู้ นักศึกษาพึงเห็นว่าเป็นเรื่องของทวาร แต่ว่าทวาร ตามบาญแผนกนั้น ก็คงควรจะมีเส้นเขตที่ เรียกว่า‘สีขาว’ ฉะนั้นเอง , อย่างไร ความว่าไปประเภทไหนเสีย หรือไม่เสีย เพราะว่าก็คงจะครือ กะเรื่องเขียนผิดพิมพ์ผิดเช่นนี้หล่ะ ซึ่งตรงที่ผิด อันก็ย่อมเรียกว่า‘ผิดประโยชน์’ ตลอดมา แด่ความเป็นโสตถิผลดลบันดาลดี ก็คงจะให้ล้มเหลว แล้วแต่ กระทำอึกอัก มากอยู่เท่านั้น

แต่เมื่อเรา มาทำบริบูรณ์ ด้วยภาคภาษาของเราก่อนเช่นนี้ก็น่าจะมีดี แม้นว่ามิได้เต็มที่ตลอดสามจุด ทั่วภาคสมุทรโคจร ภาคอากาศโคจร ถ้าว่า เราทำไปได้แด่ปฐวีพิภพ ความปฐพีโคจรแม้นอย่างความทุกวันนี้ ก็ตาม ก็พึงควรให้ลดความผิดประโยชน์ฉะนั้น ได้ลงไป ต่อ๑ ใน๓ ส่วนแล้ว เหตุผลก็ย่อมควร จะต้องเรียกว่า ได้ก่อทางกั้นความเสื่อม ได้ทำเขตประ- ทางทฤษฎี ลงจุดธรรมะขันติ แสดงไว้ ก็ย่อมได้แล้ว นัยซึ่งจะต้องเห็นว่า เป็นเขต

ว่า ความอย่างไร ก็ต้องเป็นเขต แต่แม้ว่าวิเศษคงไม่ต้องมีเขตแดง หรือเขตทหาร จริง อันอะไรอย่างปัจจุบันโลกจะเรียกไปนี้ เพราะคนผู้กระทำการเรียนจริง เป็นบัณฑิต มิตีฝอย จะสลักแต่ความหมายชีวิตของคนลงไป เมื่อนั้น เรื่องมี ก็ย่อมพร้องจะถาม แล้วว่า จะทำคำถามอยู่ในบริกรรมอยู่เสมอ ๆ ต่ออานาปานสติว่า จะไป ในตามภาคนี้ พวกเรา‘ก็แต่พึงจะเขียนจิตไว้ในอากาศ ซึ่งแปลทับทาบโวหาร สำทับภาระ ก็ย่อมเท่ากับว่า ที่กล่าว อันความ คนจะให้เขียนไว้ในอมตะ ก็เช่นนี้บ้าง (คืออากาศ) บ้างจะเป็นไร’

เพราะเชื่อว่า ชื่อว่า ‘อากาศ’ อากาศนี้ ก็ชื่อว่าเป็นเขตแดนที่ขาวสะอาดมากที่สุดแล้ว เช่นเดียวกันกับ เรื่อง‘ข้าวสาลี’ หรือเรื่อง‘ข้าวเปลือกจะเลือกข้าวสาร’ อันอย่างไรไป ก็จักพึงยอมถูกตำ แลถูกขัด อยู่มิเว้น” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “จัก” ดูอ้าง rb.gy/jfe6yi )

Due which names are the same Just bypassed it …