2020年11月4日水曜日

Rueang Chaya Phra 01:50


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ เหมือน ‹ ?

“สรรพสิ่งเหล่านี้ ความที่เป็นแผ่นดิน แสดงเห็นมีผู้คัดค้าน แต่การถูก!ผิด มาเกี่ยวข้อง ฉะนั้น , ก็ต้อง แสดงกฎ หรือคติเกี่ยวกับเรื่องนี้ แลเฉพาะ ในที่นี้ พวกเรา ควรจะแสดงคติ! แถลงในที่หาความว่า พระพุทธเจ้า หรือสมมุติ ที่ใกล้ ก็คือพระพุทธเจ้าหลวง พึงว่า

ซึ่ง การยกคติอย่างอื่น นั้น ก็มาเทียบ ในการที่จะได้ที่ เพื่อที่จะเป็นนิทัศน์อุทาหรณ์ แก่กันและกัน อันที่ตรงเป็นคติ! ของตน ซึ่งคน ที่ล้วนแล้วเป็นไป ต่างความยาว แลสั้น ไม่เท่ากัน

ให้แลเห็นต่อไปว่า เพราะสถานการณ์ บางแห่ง ท่านก็ยังมีสายตาดี แต่ บางแห่งท่านก็มีสายตาพร่าเลือน ไปแล้ว หมดที่ จะแสดงคติ ไปถึง ครั้งที่สุด ๆ ดั่งนั้น ไปแล้ว ก็อาจเป็นได้

อันที่ผู้รู้ ผู้ทราบประวัติศาสตร์ ก็ได้ทราบดี อยู่โดยตลอด ลงความเป็นเกณฑ์ ก็เห็นแต่ทราบคติ ได้ดี อยู่ตลอด ซึ่งก็คือ ที่ลงว่ากัน ถึงบ้านเกิดเมืองนอน นั้น ๆ นั่นเอง ว่าที่สุด จริง จักต้องเป็นธรรม! เพราะอันที่เกิด มาก่อนอธรรม! ฉะนั้นแล้ว เป็นที่จะไปยึด ไปโจทน์ ไปเอามาได้ หรือไม่ได้ ถึงเข้าถือเอามา ก็ย่อมนับว่า ถือเอามา อย่างคนเสียสติ!

เพราะที่เกิด! ที่ตาย จะโดยละแวก แล้ว ก็เทียบเรื่อง ที่ตรัสรู้ ด้วย เพราะความเพียรเดียว ซึ่งอันเป็นการสละ แห่งบุรุษ ณ ที่อันนั้น ก็ย่อมอ้างอยู่โดยธรรม แล้วว่า เป็นที่ของพระพุทธเจ้าหลวง อันการณ์เช่นนั้น ๆ หรือไม่ใช่!

ที่นี้ เรื่องซึ่งจะให้ ยกตัวอย่างเข้ามา เดี๋ยวนี้ ก็ได้ แต่คนย่อมคิดแต่ทางคติ! เพราะยังไม่ได้ว่าเรื่องจริง เช่นว่า หากเราจะทำสงคราม สันติภาพ ให้ยึดอเมริกา เป็นต้น เราจะชูธงไตรรงค์ไทย ขึ้นเหนือทวีป นั้น ก็ย่อมเป็นความชอบธรรม ได้ เพราะเป็นที่ประสูติกาล ของพระเจ้าเหนือหัว แต่!ครั้งอเมริกาจะอ้างมายึดประเทศไทย นั้น ย่อมจะไม่ชอบธรรม อะไรเลย

พอแต่หากจะทำ เขาต้องหาคติ ให้พบ ให้เห็นตัวอย่างที่ดี จึงหาทำความเจริญได้ , ซึ่งหากประเทศไหนจะยิ่งใหญ่ จะเข้ากระทำตน เขาก็จะต้องอ้างว่าเป็นพระพุทธเจ้าหลวง หรือเจ้าเหนือหัวของคนเสียก่อน ว่าพระองค์ ได้เกิดที่นั่น ได้ประสูติกาล หรือว่าได้ทำความเพียรตลอด ตรงนั้น อย่างมากแล้ว ใช่หรือเปล่า” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “เหมือน” ดูอ้าง rb.gy/vjmezy )

Due which names are the same Just bypassed it …