2020年11月3日火曜日

Rueang Chaya Phra 01:49


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ธมฺมํ ปุฏฺโฐ ‹ ?

“เปรียบไปด้วย ภาษาอังกฤษ ตามภาพ แห่งพจนานุกรมดิน ก็เห็น แต่เปรียบไปนี้ ‘Lowland areas near the sea shore Gritty Muddy or wet soil?’ ถ้าหากประเทศ เรายังมิได้รู้ ซึ่งอาวาส แลสังวาส ตามความเปรียบเปรย ตรงเกาะน้อยอันใด ก็คงรอท่าเก้อ แม้นแผ่นดินเบ้อเร่อ พวกเรา ก็ย่อมมิอาจ เข้าถือ กระทำการเป็นสามัคคีรส ให้ได้โดยฉลาดได้

ก็แต่อธิบายไปนี้ ปริยายธรรม ต่อไปนี้ เป็นศูนย์ ก็อาจเข้าใจว่า คนได้เพิ่มค่า สิ่งที่มีอยู่ ของตนอยู่เสมอ ๆ ครั้งจะเตือน ก็เตือน ให้เพิ่มค่า นั้น ๆ นั่นเอง แต่ค่าที่ว่า ทำแล้ว ได้ความ ไม่ต้องได้! ก็ยังคงเลื่อนลอยอยู่ เพราะท่านมิได้ยอม ให้คนมาระคนกัน ในส่วนที่ถูก ก็สูญ! ก็เหมือนกับดินที่เคยเสื่อม ที่ซึ่ง มิได้มีโอชะอีกแล้ว อยู่เอง ดุจกระทำเรือนแพ รอน้ำท่วม เพราะสนใจ การชนะตนต่อภัยพิบัติ แค่แต่รูปแบบนั้น คือว่า ที่ผิด! รอน้ำท่วมมิดตอ ก็ชนะแล้ว หรือว่า ถูก! ท่านก็ รอภัยน้ำท่วมมาถึง ตนก็ได้ลอยไป ก็ชนะแล้ว

ไม่ได้เตือน นับดูว่า สนความมีโอชะ ของปฐพีดิน อยู่อย่างไรโดยประเสริฐ หรือเปล่า? หมายความว่า ศัพท์ ‘Pathavo’ แต่!มิได้ลงไปถึงความดั้งเดิม หรือความเป็นแท้จริงของ ปฐพี ตามจารึกแต่ง้วนดิน ศัพท์! นั้น ซึ่งพระพุทธ พุทธศาสนา เป็นที่ จารึก! Pathavo , เดี๋ยวนี้กลับมีแต่จน ทั้งมีแต่คติ! ที่ว่า เราจวนตัว ก็แค่รอน้ำท่วม ถือแต่ความได้ดี ในอันหนึ่งอยู่นี้ โดยแท้กลับยังมิได้สนว่า ดิน! คือปฐพีแท้ ๆ อันเป็นแดนใหญ่ จะต้องมีโอชะ ลงไปอย่างไร? ฝรั่ง!นั้นเถิด เขาเอง เขาคงสะดวก และมีมากแต่ความสุข ที่จะแยกดิน!ปวงต่าง ปางเหล่านี้ ให้มา

ที่เขาย่อมเล็งแต่สั่งสอน ให้พวกเรา เป็นกันเอง นักเลย ว่า จงรอถึงวันน้ำท่วม แล้วก็จะได้รอด ไปกับ แพ!อันนี้ ซึ่งอยู่เหนือผืนดิน ไม่เกี่ยวแก่ดิน กับวาระของดินเลย ว่า โอชะ แห่งผืนดิน จะอย่างไร? สามัคคีรส อันเป็นของผืนแผ่น โดยดินอันเดียว นั้น จะต้องอย่างไร? ซึ่งต่างกันแล้ว เขาก็ย่อมส่ง ย่อมเสริม ลงแต่เรื่องแพ! อยู่เสมอ ๆ ทั้งที่จริง ได้ให้เรียนลงแต่วิชา ปฐวี โดยไม่บอกเลยว่า คนควรจะต้องเรียน ชัง คือ ชํ หรือหาว่า จะต้องเรียน แบบใดได้ Pathavijam ซึ่งชัง อันหนึ่ง Jam ชํ แต่อย่างไรนี้ดี นี้ เราจะต้อง ชังกัน อย่างไรบ้าง

โลก!ของเราจึงจะเกิดแต่ในที่ แห่งดิน อันแต่ที่มีโอชะ ซึ่งเป็นที่กำเนิด มาแต่ต้นเดิมแท้ ทีเดียว เมื่อครั้งที่โลกเป็นดิน มีมนุษย์มาด้วยความประเสริฐ ซึ่งอยู่กันแต่กับง้วนดิน ตรงที่มีแต่รสแห่งความเจริญ ไว้มาก เท่านั้น ซึ่งที่ ต่างกัน แต่ชัง! โดยที่ไม่ต้อง กระทำ Anidassana ไปต่าง ๆ กัน แบบนี้ ดั่งคำสมัยนี้ ซึ่งเข้าใจใหม่ซะหมดแล้วว่า คนจะได้ วิมุตติรส อันรส!ฉะนั้น ตนจะต้องกระทำตน ให้ผู้คนคลาดเคลื่อน ไปจากธาตุดิน ให้จงได้” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ธมฺมํ ปุฏฺโฐ” ดูอ้าง rb.gy/cdwkbi )

Due which names are the same Just bypassed it …