2020年7月31日金曜日

Rueang Chaya Phra 00:14


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ A Kind of grain ‹ ?

“เมื่อ คลำทางไปตามบทเหล่านี้ ย่อมเห็นความ ด้วย ข้างบอด อันหนึ่ง ข้างไม่บอดอันหนึ่ง , คนโบราณอาจารย์เก่าแก่ ยุคสมัย เก่า ๆ ว่า ยอมบอดข้างหนึ่ง แต่ก็เป็นอันว่าเหลือดี มีข้อค้ำคูน รักษาตนต่อไปได้

มาถึงบท อาจารย์ในข้อพระธรรม คือพระไตรปิฎก ท่านว่า ‘พึงรักษาความประพฤติธรรม ดั่งจามรีรักขนหาง ดั่งคนเหลือตาข้างเดียว เพียรรักษาระวังดวงตาข้างเดียว ไม่ให้ฉิบหาย’

ก็ย่อมเป็นดั่งนี้ ขอรับทุกท่าน เพราะข้าพเจ้าขบคิดพิจารณาแล้ว อยู่ด้วยเป็นอันมาก ทั้งวันทั้งคืน เท่าที่ตนจะเคยคิด พินิจ พิเคราะห์ , เพราะไปว่ากันขึ้น ด้วยเหตุเรื่อง เงินทอง- ซึ่งจะว่า

เงินทองอันใดหรือ? หากไม่ละเสียแล้ว จะเจริญถึงประตูนิพพานไฉน! อย่างไรจึงจะถึง? ความบท ซึ่งเงินทอง ย่อมเป็นเครื่อง เป็นของต้องห้ามมาก อยู่แล้ว ว่ารังแต่ รั้งตนจะใช้ ไปแต่วิธีการที่ ไม่ถูก หรือว่าให้เป็นหลักประกัน

เพราะว่าเงินทอง ไม่ใช่เป็นหลักประกันที่น่าไว้ใจอย่างดีเลิศ , เพราะกลับ! อาจตาลปัตร พาลพาฉิบหาย ก็ได้ด้วย ลดเป็นทรัพย์สูญ และให้เป็นทรัพย์ทานมัย อันฉิบหายก็ได้ , เพราะรับประกันแค่ว่า เงินทอง แล้ว ย่อมไม่อาจให้ดีทุกทาง

ฉะนั้น การคิดคำนึงรำพึงถึง คุณเครื่องของการอยู่สบาย ตามปัจจัยสี่ ตามสมควร , แต่เราย้อนกลับ ให้เป็นความวิตกกังวลมากยิ่งขึ้น ๒ ชั้น ๓ ชั้น ไปตามอัตราเงิน แบบเงิน และมาตรา ที่ตั้งขึ้น ๑๐๐% เลยทีเดียว , เรื่องจึงย่อมมิใช่ เศรษฐกิจ ที่ถูก หรือให้สรุปได้ว่า เป็นการแสวงบุญในทางที่ถูก

ข้าพเจ้า ย่อมเห็นแต่ว่า วิธีการเหล่านี้ , คือวิธีพึ่งเงิน หรือให้พึ่งอัตรา หรือมาตรา ในทางทรัพย์ , เช่นกล่าวนั้น แล้ว เรื่องย่อมจะ ไม่ใช่วิธีการเจริญบุญ ให้มากขึ้น ตามวิถีทาง ของพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นอัน ที่จะพึ่งทรัพย์ เพียงส่วนเดียว เท่านั้น แต่ว่าจะต้องพึ่งการกระทำไปด้วยวิธีอื่น ทั้งหมด อีก ๙ ส่วน เป็นหลัก

ครั้ง ใครที่ หารั้งเช่นนั้น น่ากลัวแต่ว่า จะเป็นการยอมจำนน และกระทำตนกลับเป็นเบี้ยล่าง ให้กับพวกระบบทุน อันที่ซึ่ง อาจเป็นพวกแถลงแต่การวาณิช ไม่แน่ชัด ไปตามผิดแลชอบ ที่อาจเป็นไป และอาจอยู่ในทางที่ไม่ปรกติก็อาจเป็นได้ เพราะเห็นอยู่แล้ว ว่า ไม่นิยม กระทำลงไปในทางแห่ง ๙ ส่วน อันสำคัญ ๆ ยังว่าเป็นอื่น เช่นนั้น ย่อมจะยังมิได้ ไม่ควรเลย ที่ใคร่ห่วง จะให้คนเข้ามารับจ้าง กระทำ” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “A Kind of grain” ดูอ้าง rb.gy/0wtjee )

Due which names are the same Just bypassed it …