2020年7月25日土曜日

Rueang Chaya Phra 00:08


❝Siamese Language …

2 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ จักรวาล ‹ ?

“ที่เราทุกข์ทรมาน! เพราะการไม่ได้ไปพูด คืออะไร? , นั่นคงเป็นเพราะว่า เราไม่อาจจะพูดกับตัวเราเอง เหมือนกับที่เราพูดกับคนอื่น อย่างนั้นหรือ? , เช่นนั้น เราพึงควรสนใจ เรื่องเล่านิทานดีกว่า

เพราะว่า เราอาจที่จะเล่านิทาน ให้ตนเองฟัง และเล่าให้คนอื่น ๆ ฟัง ไปด้วยคำพูดแบบเดียวกันได้ , และว่านิทานมหัศจรรย์นั้น ก็ได้มีปรากฏอยู่อย่างเพียงพอแล้ว ในพระไตรปิฎก ซึ่งมีมากยิ่งนัก ซึ่งว่า เราจะเล่าให้ตนเองฟัง หรือเล่าให้คนอื่นฟัง! ก็ย่อมได้เหมือนกัน” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “จักรวาล” ดูอ้าง rb.gy/0stsjc )

suwanna phum さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ทำลาย ‹ ?

“เมื่อ แต่เรื่องแล้ว หากดูว่า อยากจะได้เรื่องอะไรใหม่ ฉะนั้น ไม่อยากจะค้นหา หรือเสาะไปถึงเท่าใดนัก เพราะกลัวว่าจะเสียความมัธยัสถ์ หรือเงื่อนงำที่มีค่าเป็นกลาง เป็นคุณความ เป็นเครื่องต่อสาเหตุ แต่ความมาเดิมทีแรก , แล้ว หารู้สึกตาม ว่าเช่นนี้จัดจะสถาปนา หรือกระทำว่าดั่งสาป ให้เป็นอย่างไรอย่างอื่น หรือตั้งสถิตด้วยกำลังอย่างหนึ่ง แล้วแต่ความอยากจะให้เปลี่ยน หรือมิเปลี่ยน

ลงแต่ความไม่เปลี่ยนนั้น ไม่ดี เรียกว่า มัธยัสถ์ ผิดไป หรือ ยัดเยียด อัดแอ ให้ผิดไปหรือไม่ แต่แล่นลงวิธี สู่ความที่มิได้สมบูรณ์มากเกินไป แล้วลงแต่เรื่องความตำราอย่างดีอย่างบริสุทธิ์ ที่ในอินเทอร์เน็ตนี้ด้วยเหมือนกัน ไม่ทำ , ซึ่งก็เป็นอันว่า เรื่องดี ไม่ถูกตรา ไม่ถูกปลุกเสก ไม่ได้ถูกเรียกให้เป็นงานบริขาร เป็นบริวารอดิเรกทำความดีของสงฆ์

อันซึ่งเนื่อง ก็แต่ จิตสูง ทำวงจรความคิดสูง ตามแต่เค้าลาง ของความจะพลิกคว่ำพลิกหงาย แล้วให้น้อยเรื่อง แก่เรื่องพลิกซ้ายพลิกขวา ภายในความคิด แลอันสัญญาณทางความคิด ซึ่งอาจพาให้ผิดเป็นประเพณี หรือนำไป สู่กรณีที่สร้างความแสลง ให้เหลวแหลก เหลวไหลยิ่งกว่าเดิม ซึ่งตามตัวอย่าง จะผวนกันเล่นไป อันความประทุกผวน จะมีคุณอยู่สัก ๑๐๐ ต่อ ๑ อยู่หรือไม่สักคำ เพราะมันมิเคยได้ให้ผวนทางพลิกคว่ำพลิกหงายดูเลย

ฉะนั้นแล้วไม่ขอสนับสนุน ที่จะตั้งอภิเษกคำผวน เรื่อง ที่มาจะให้ผวนกันมาก โดยที่มิทันได้ปรารภสัจจะ แต่การสิ่งใดเลย เพราะว่าได้ยินมาว่า คำว่า‘กษัตริย์’ ก็ว่าต้องมาจากคำว่า‘กัจฉะ’ โง่จดลง ตามอันความพลิกซ้ายขวา อยากเสียบแซมแต้มดอกดวง ตามแด่ชวา ซะคงเท่านั้น ซึ่งก็ทำทีตีวงแน่วนัก ว่ากัน ทั้งมิรู้ท่าทีอื่น อันซึ่งรวมเป็นไป ให้เป็นมา ยังไม่พอยันได้ตลอดทั้งสิบทิศ ริจะแสดงฤทธิ์ จะสรุปแต่ท่าเดียว ตามบทผวนเอาจริงกันเลยทีเดียว ความซึ่ง ๆ แม้นแต่ จะลองผวนแบบพลิกหงาย ไม่พลิกคว่ำ ไม่ทำดู ฉะนั้น ก็จึงยังมิได้ทันเท่ากับความคิดรอบ อันครอบกำหนดไปสู่ความคิดไปถูก ไปอยู่เท่าใด” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ทำลาย” ดูอ้าง rb.gy/wiwemr )

Due which names are the same Just bypassed it …