2020年12月1日火曜日

Rueang Chaya Phra 02:17


❝Siamese Language …

1 件のコメント:

Searched message 2 さんのコメント...

#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ อมนุษย์ ‹ ?

“บาลีนั้นใช่! แต่เราก็ควรจะต้องดู ในธรรมที่จะไม่เรรวน คือดูว่าบาลีนั้น ๆ มาอยู่ตรงที่จะแสดงความเป็นธรรมหรือเปล่า เพราะ ไม่ใช่เรื่องของการประกาศให้รู้ ลงแต่ความเร้นลับ ไปซะจนทุกส่วน ทุกเรื่องทั้งหมด เพราะที่จริง จะต้องเป็นเรื่อง ที่ต้องมาทำให้กระจ่าง มิใช่ ขอให้บาลี เข้ามาทำให้ปรากฏความลี้ลับ ที่หนักยิ่งขึ้น

คือพวกเราหวังว่า พระบาลีธรรม จะมาเสริมจินตนาการ ในข้างฝ่ายดี ให้ดวงจิตเห็นว่า การอุทิศตน ให้คนไปสู่สัมปรายภพ ไปด้วยจินตนาการแล้ว ในฝ่ายดี แล้ว เป็นประโยชน์

ไม่ใช่ จนใจยิ่งขึ้น จะต้องคิดไม่ออก บอกไม่ถูก มองไม่เห็น เพราะว่า ต้องคำนึงถึงบาลี อันที่เป็น อย่างลี้ลับ เช่นนี้ หรือเช่นนั้น ตรงที่คนแสดง อ้างแสดงความจะเป็นกลาง จนกระทั้ง แทบจะไม่ให้คน ได้รู้สึก ถึงที่ควรจะกระทำ ไปได้ ไปถึงในสิ่งที่ชอบ สิ่งควรอันไร , ซึ่งอันใดบ้าง ก็อันนั้น รู้ ชอบแม้นว่า จะตรวจว่าผิดหรือถูกอย่างไร นั้น ก็ทำมิได้ ปรากฏแต่ว่า คนจะต้องกล่าว ต้องทำอย่างไรมิได้เลย ด้วยซ้ำ เพราะว่า จะต้องลี้ลับ

นอกไปซะจากว่า ท่านกระทำจุดไม่ชัด หรือว่าพินทุได้จางลง วงกลมมองไม่เห็น! ก็จง ท่านก็จึงให้คนกระทำแต้มลงใหม่ให้ดี จารให้ปรากฏดี เพราะอันเรื่องอื่น ๆ จะไม่รู้ชัดอย่างไร ก็ตามเถิด พอเรื่อง พอศัพท์ บาลี! แต่แค่รู้ว่า ต้องเรียนคำเปรียบ แล้วต้องว่าตรงคำเปรียบ ว่านั้น ต้องจริง” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “อมนุษย์” ดูอ้าง rb.gy/2ghrtv )

Due which names are the same Just bypassed it …