#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ภาค ‹ ?“ถ้าจะพูด ตามอย่างวิชาศาสนา หรือภาคอักษร ตามที่จะได้ทั่ว ไปถึงตัวต้นเหตุ อันนั้น , ฉะนั้น ก็กล่าวได้ว่า เรื่อง เกิดจากแรงดลใจ ที่ไม่อาจทราบ หรือกล่าวได้ว่าเป็น แรงดลใจอันเร้นลับ ตนจะย่อมมิพึงควรตัดสิน! , ตามแต่จะกล่าวเปรียบเทียบ ไปได้ว่า พระเจ้าให้เป็นเป็นเหตุ! พอแต่ความซื่อสัตย์ อย่างหนึ่ง นั้น ๆ ก็จะต้องเห็นว่า คนเปิดเผยตน ตามเป็นจริง หรือไม่ คือเปิดเผยไปตามจริงของบทธรรมบทวินัย ที่ควรจะต้องฝึก! , พอธุระ! แต่เกิดโทษแล้ว แม้พระสงฆ์องค์เจ้า ก็อาจถูกตำหนิ ก็ได้ เพราะทุก ๆ ที่ ควรจะเพิ่มวัตถุ ที่กำหนดบังคับควบคุมการจราจร ให้ดียิ่งขึ้น อันซึ่ง วัตถุ อันพุ่งมา อาจบังคับเกินความเร็ว มันจะได้เจอกับวัตถุ ที่เข้าจัดการ กันและกัน เอาเองซึ่งอะไร? จะเป็นการดี ชื่อที่คนจะไม่ต้องเดือดร้อน ไปกว่าการเสียข้าวของ เงินทอง ท่านก็ควรจะเพิ่มวัตถุบังคับจราจรชนิดนั้นให้มาก ตามเหตุนั้น ๆพวกเราแต่นักเรียน หนังสือและคาถา หาทำนองแต่การบวช ที่จะไม่ออกนอกแถว เข้าทำตามกันอยู่แล้ว ในทางช้า!และระวัง! ไม่ไปไหนได้ ฉะนั้น คนคงคิดถึงแต่เรื่อง คำว่า! คนถ่อย จงมา, และว่า คนถ่อย จงไป เพราะเรื่องไม่ไปไหน เพราะไม่ได้รู้! ด้วยพระปิลินทวัจฉเถระ ท่านจะกล่าวไปให้เท่านั้น คนยังดี รอท่า รอดูแต่การที่เขาจะเข้าใจ มาเถิด! มาพอรู้เรื่อง ทิฏฐิประโยชน์ของความเมตตากรุณาปรานี ของคนหมู่ใหญ่บ้างดีกว่าที่ตนจะหลบหนีไป ซะก่อน ที่แท้จะหาทางว่าได้พ้น กับตัวคนเข้าพุ่งชนนั้น ๆ หากเขาจะรู้จักขอขมาไปถูก ตรงทิศ ตรงทาง ตรงพระเจ้าแผ่นดิน สักพักประเดี๋ยวเท่านั้น คุณเครื่องแห่ง พระปิลินทวัจฉเถระ ท่านก็จะต้องบันดาลให้สะพาน กลับคืนมาดี สมบูรณ์ บริบูรณ์กลับมาได้ ดังเดิม” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ภาค” ดูอ้าง rb.gy/7bjouw )
コメントを投稿
1 件のコメント:
#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ ภาค ‹ ?
“ถ้าจะพูด ตามอย่างวิชาศาสนา หรือภาคอักษร ตามที่จะได้ทั่ว ไปถึงตัวต้นเหตุ อันนั้น , ฉะนั้น ก็กล่าวได้ว่า เรื่อง เกิดจากแรงดลใจ ที่ไม่อาจทราบ หรือกล่าวได้ว่าเป็น แรงดลใจอันเร้นลับ ตนจะย่อมมิพึงควรตัดสิน! , ตามแต่จะกล่าวเปรียบเทียบ ไปได้ว่า พระเจ้าให้เป็น
เป็นเหตุ! พอแต่ความซื่อสัตย์ อย่างหนึ่ง นั้น ๆ ก็จะต้องเห็นว่า คนเปิดเผยตน ตามเป็นจริง หรือไม่ คือเปิดเผยไปตามจริงของบทธรรมบทวินัย ที่ควรจะต้องฝึก! , พอธุระ! แต่เกิดโทษแล้ว แม้พระสงฆ์องค์เจ้า ก็อาจถูกตำหนิ ก็ได้ เพราะทุก ๆ ที่ ควรจะเพิ่มวัตถุ ที่กำหนดบังคับควบคุมการจราจร ให้ดียิ่งขึ้น อันซึ่ง วัตถุ อันพุ่งมา อาจบังคับเกินความเร็ว มันจะได้เจอกับวัตถุ ที่เข้าจัดการ กันและกัน เอาเอง
ซึ่งอะไร? จะเป็นการดี ชื่อที่คนจะไม่ต้องเดือดร้อน ไปกว่าการเสียข้าวของ เงินทอง ท่านก็ควรจะเพิ่มวัตถุบังคับจราจรชนิดนั้นให้มาก ตามเหตุนั้น ๆ
พวกเราแต่นักเรียน หนังสือและคาถา หาทำนองแต่การบวช ที่จะไม่ออกนอกแถว เข้าทำตามกันอยู่แล้ว ในทางช้า!และระวัง! ไม่ไปไหนได้ ฉะนั้น คนคงคิดถึงแต่เรื่อง คำว่า! คนถ่อย จงมา, และว่า คนถ่อย จงไป เพราะเรื่องไม่ไปไหน เพราะไม่ได้รู้! ด้วยพระปิลินทวัจฉเถระ ท่านจะกล่าวไปให้เท่านั้น คนยังดี รอท่า รอดูแต่การที่เขาจะเข้าใจ มาเถิด! มาพอรู้เรื่อง ทิฏฐิประโยชน์ของความเมตตากรุณาปรานี ของคนหมู่ใหญ่บ้าง
ดีกว่าที่ตนจะหลบหนีไป ซะก่อน ที่แท้จะหาทางว่าได้พ้น กับตัวคนเข้าพุ่งชนนั้น ๆ หากเขาจะรู้จักขอขมาไปถูก ตรงทิศ ตรงทาง ตรงพระเจ้าแผ่นดิน สักพักประเดี๋ยวเท่านั้น คุณเครื่องแห่ง พระปิลินทวัจฉเถระ ท่านก็จะต้องบันดาลให้สะพาน กลับคืนมาดี สมบูรณ์ บริบูรณ์กลับมาได้ ดังเดิม” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “ภาค” ดูอ้าง rb.gy/7bjouw )
コメントを投稿