#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ เตียง ‹ ?“คน ๆ เดียว อาจให้กระทำไป ได้แค่หลักพัน ตรงนี้พึงต้องเข้าใจอย่างนี้ และความเข้าใจ ก็จึงเป็นวิสัย และวิสัยหนึ่ง ๆ ก็จำต้องประกอบอยู่ด้วยทัศนวิสัย , เรื่องเป็นสัมมาทิฏฐิ แล้วพวกเราควรให้ท่านมาสังเกตด้วย แล้ว ณ ที่ใดพูดคุยกัน แต่ ในเรื่องวิสัยทัศน์ ก็จงให้จบไปซะเพราะอะไร? เมื่อนี้ ทุกคนคิดดู หนัก! และมุ่งคิดอย่างพิจารณาเนื้อแท้ ก็อาจเห็นว่าจะตกเป็นส่วนบุคคลของท่านเอง ไปซะมากกว่าอื่น ไม่ได้ , แลอีกอย่างหนึ่ง ในเรื่องแก้ปัญหาอย่างนี้ อย่างดี ก็ยังคงควรมิต้องการวิสัยทัศน์ อะไรทั้งนั้น แต่!ว่า ต้องการ ทัศนวิสัย! ที่จะไปตอบ ไปแก้ ไปทำให้ถูกกับงาน ตลอดไปโดยประการที่จะพึงถือว่า ‘พุทธพจน์’ ก็ได้มีปรากฏอยู่ในตำราด้วย มิใช่จะต้องมี หรือต้องปรากฏแต่ก็เพราะองค์มุขบาฐ แลว่า บุพพกรรม! อปโลกน์ ปวงนี้ ย่อมถือเป็นประกัน ว่าคือเป็นที่อันจะต้อง จำหาเหตุ สาวเหตุไปหาผล ลงไปในทางตำราด้วย แล้วจึงจะถึงการดลเหตุทุกประการ ให้ ได้ผล ไปตรงกัน กับคติทางหนังสือ อันที่ควรจะต้องอยู่ยอดของ ทุก ๆ วิชาหนังสือ” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “เตียง” ดูอ้าง rb.gy/ygbja3 )
コメントを投稿
1 件のコメント:
#เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ เตียง ‹ ?
“คน ๆ เดียว อาจให้กระทำไป ได้แค่หลักพัน ตรงนี้พึงต้องเข้าใจอย่างนี้ และความเข้าใจ ก็จึงเป็นวิสัย และวิสัยหนึ่ง ๆ ก็จำต้องประกอบอยู่ด้วยทัศนวิสัย , เรื่องเป็นสัมมาทิฏฐิ แล้วพวกเราควรให้ท่านมาสังเกตด้วย แล้ว ณ ที่ใดพูดคุยกัน แต่ ในเรื่องวิสัยทัศน์ ก็จงให้จบไปซะ
เพราะอะไร? เมื่อนี้ ทุกคนคิดดู หนัก! และมุ่งคิดอย่างพิจารณาเนื้อแท้ ก็อาจเห็นว่าจะตกเป็นส่วนบุคคลของท่านเอง ไปซะมากกว่าอื่น ไม่ได้ , แลอีกอย่างหนึ่ง ในเรื่องแก้ปัญหาอย่างนี้ อย่างดี ก็ยังคงควรมิต้องการวิสัยทัศน์ อะไรทั้งนั้น แต่!ว่า ต้องการ ทัศนวิสัย! ที่จะไปตอบ ไปแก้ ไปทำให้ถูกกับงาน ตลอดไป
โดยประการที่จะพึงถือว่า ‘พุทธพจน์’ ก็ได้มีปรากฏอยู่ในตำราด้วย มิใช่จะต้องมี หรือต้องปรากฏแต่ก็เพราะองค์มุขบาฐ แลว่า บุพพกรรม! อปโลกน์ ปวงนี้ ย่อมถือเป็นประกัน ว่าคือเป็นที่อันจะต้อง จำหาเหตุ สาวเหตุไปหาผล ลงไปในทางตำราด้วย แล้วจึงจะถึงการดลเหตุทุกประการ ให้ ได้ผล ไปตรงกัน กับคติทางหนังสือ อันที่ควรจะต้องอยู่ยอดของ ทุก ๆ วิชาหนังสือ” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “เตียง” ดูอ้าง rb.gy/ygbja3 )
コメントを投稿